Bí ẩn nón băng sám hối, như dao găm cắm sa mạc

Bí ẩn nón băng sám hối, như dao găm cắm sa mạc

Xuất hiện bất ngờ và sắp xếp theo chiều dọc, giống như những con dao găm khổng lồ. Nhìn từ xa, những nón băng này hệt như những chiếc áo choàng trắng của những người giải tội, vì thế nó còn được gọi là nón băng sám hối.

Bạn có tin rằng, băng tuyết hình thành trên sa mạc không? Cách đây không lâu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado Boulder đã tìm thấy một số lượng lớn các nón băng, nhũ băng mọc lên ở sa mạc khô cằn, hoang vắng ở Chile.
Chúng xuất hiện bất ngờ và sắp xếp theo chiều dọc, giống như những con dao găm khổng lồ. Nhìn từ xa, những nón băng này hệt như những chiếc áo choàng trắng của những người giải tội, vì thế nó còn được gọi là nón băng sám hối.
Bi an non bang sam hoi, nhu dao gam cam sa mac
Theo thông tin đăng tải, nhóm nghiên cứu đã tới sa mạc Atacama và đỉnh của ngọn núi lửa không hoạt động Volcán Llullaillaco ở Chile để tìm hiểu.
Đỉnh cao nhất của ngọn núi lửa Volcán Llullaillaco cao tới 6730m so với mực nước biển, do đó, nơi đây quanh năm khô cằn, lạnh lẽo. Đây có thể coi là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất thế giới.
Bi an non bang sam hoi, nhu dao gam cam sa mac-Hinh-2
Nơi đây, các nhà nghiên cứu tìm thấy các cột băng lạ lùng, chứa tảo tuyết Chlamydomonas và Chloromonas.

Mời quý vị xem video: 13 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú

Nhà nghiên cứu sinh học vi khuẩn Lara Vimercati cho biết: "Tảo tuyết thường được tìm thấy trên khắp tầng lạnh nhưng phát hiện của chúng tôi lần đầu tiên chứng minh, sự hiện diện của chúng ở độ cao cực đoan, trong các cấu trúc băng lạ lùng, tại một địa điểm siêu khô cằn".
Bi an non bang sam hoi, nhu dao gam cam sa mac-Hinh-3
"Thật thú vị, hầu hết các loài tảo tuyết được tìm thấy tại địa điểm này có liên quan chặt chẽ với các loài tảo tuyết đã được tìm thấy ở môi trường núi cao và vùng cực".
Theo giả thuyết, đây không chỉ là một khám phá mới về sự sống trên Trái đấy, còn có ý nghĩa mở rộng hơn. Điều này gián tiếp thể hiện rằng, những nón băng này như một ốc đảo của sự sống. Trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt, cộng đồng vi khuẩn vẫn sống sót được nhờ nước được cung cấp từ những nón băng.
Bi an non bang sam hoi, nhu dao gam cam sa mac-Hinh-4
Người ta suy đoán rằng, những nón băng này cũng có thể giúp sự sống tồn tại trên các hành tinh khác, trên bề mặt của Sao Diêm Vương và Sao Mộc.
Kiều Dụ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận