Bí ẩn 'nước mắt nữ thần lửa' phun ra từ núi lửa Hawaii

Nhà địa chất học đã phát hiện một vật kỳ lạ khi núi lửa Kilauea ở Hawaii, Mỹ phun trào. Các nhà khoa học gọi vật thể tìm được là "nước mắt lạnh của Pele".

Vào năm 2016, hồ dung nham trên miệng núi lửa Kilauea ở Hawaii, Mỹ, phun trào, bắn tung những mảnh vụn đá núi lửa vào không trung. Nhà địa chất học ở Trạm quan sát Núi lửa Hawaii đã phát hiện một vật kỳ lạ.
"Nó có dạng hình cầu, bên trong rỗng hoàn toàn và phía ngoài là lớp vỏ thủy tinh mỏng rất dễ vỡ", Janet Babb, nhà địa chất học kiêm cán bộ thông tin ở trạm quan sát chia sẻ.
Bi an nuoc mat nu than lua phun ra tu nui lua Hawaii
Quả trứng được phát hiện sau vụ phun trào núi lửa.
Các nhà khoa học gọi vật thể tìm được là "nước mắt lạnh của Pele" để chỉ nữ thần lửa của Hawaii và những phân tử thủy tinh hình giọt nước mắt tạo thành khi dung nham nóng chảy nguội nhanh. Giọt nước mắt của Pele” có hình quả trứng, được tìm thấy ở hố Halema’umua’u, cách mặt dung nham khoảng 110m. Quả trứng dài hơn 1cm, rỗng ruột.
“Nó giống như quả bóng bay vậy. Rỗng trong, vỏ mỏng, mong manh như thủy tinh”, Janet Babb, nhân viên quan sát đài địa chất cho biết. Trước đó, núi lửa Kilauea cũng từng phun ra vật thể có tên “’hollow spherules”, nhưng vật thể này nhỏ hơn nhiều.
Sụt lở đá và những sự kiện hậu phun trào diễn ra tương đối phổ biến ở hồ dung nham. Chúng xảy đến bất ngờ, khiến dung nham nóng chảy, mảnh vụn đá và tàn tro văng lên cao.
Babb cho biết có nhiều loại mảnh vụn bắn ra từ hồ dung nham. Ngoài "nước mắt của Pele", dung nham còn hình thành "tóc của Pele" - những sợi mảnh màu vàng giống thủy tinh dễ vỡ và "tảo biển của Pele" - các tấm thủy tinh núi lửa hình thành dưới tác động của gió.
Các nhà khoa học đã đập quả trứng thủy tinh mẻ một chút để tìm hiểu cấu trúc bên trong. Do quả bóng thủy tinh quá dễ vỡ nên các nhà khoa học không thể vận chuyển nó, đành để trưng bày trong hành lang đài quan sát núi lửa, nhưng không đón khách tham quan.
Theo Lê Cao/VietQ