Bí ẩn siêu năng lượng kỳ quái trong sao lùn loại M

Nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa công bố kết quả phân tích về ASASSN-18di - một dòng siêu năng lượng ánh sáng trắng, mạnh mẽ phát ra trên một ngôi sao lùn loại M, trước đây không được phát hiện.

Cho đến nay, các nhà thiên văn học đã quan sát thấy rất nhiều pháo sáng lớn bắt nguồn từ các ngôi sao lùn mát. Điều này là do các ngôi sao loại M có thể thể hiện mức độ hoạt động từ tính cao.
Bí ẩn siêu năng lượng kỳ quái trong sao lùn loại M
Nguồn ảnh: Phys.
Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu do Romy Rodriguez Martinez thuộc Đại học bang Ohio đứng đầu, phát hiện một vụ nổ trên một ngôi sao lùn mới.
"Chúng tôi phát hiện ASASSN-18di, một dòng siêu năng lượng ánh sáng trắng, mạnh mẽ phát ra trên một sao lùn M loại trung bình chưa được khám phá ở RA 9: 58: 30,51 và từ 14: 55: 39.0", các nhà thiên văn cho hay.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ

ASAS-SN rất phù hợp để phát hiện các vụ nổ ánh sáng trắng. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi toàn bộ bầu trời hàng ngày và phát hiện các vụ nổ năng lượng trên các sao lùn mát, nhiều pháo sáng sao, bao gồm hai pháo sáng mạnh từ một sao lùn M8 và L1.
Ngôi sao có độ lớn tuyệt đối 11,4 và nằm cách Trái đất khoảng 7,200 năm ánh sáng.
Siêu năng lượng vừa được quan sát cho thấy sự thay đổi rõ rệt về độ lớn trong dải thị giác (V), khoảng 9,8. Các nhà nghiên cứu giả định rằng ngọn lửa đã được phát hiện gần đỉnh của sao M khi nhận thấy sự thay đổi về cường độ, ngọn lửa không trong giai đoạn xung hoặc phân rã diễn ra nhanh như lúc quan sát thấy.
Hơn nữa, tổng năng lượng của ngọn lửa được ước tính là khoảng 4,1 undecillion erg, là một trong những dòng pháo sáng mạnh nhất được quan sát thấy trên sao lùn M cũng như các ngôi sao lùn khác nói chung.
Huỳnh Dũng (theo Phys)