Bí ẩn tương tự MH370 có lời giải sau gần trăm năm

Bí ẩn tương tự MH370 có lời giải sau gần trăm năm

Xác của một tàu ngầm Anh, vốn mất tích bí ẩn vào thời kỳ đỉnh điểm của Thế chiến II, đã được phát hiện đang nằm dưới đáy biển ở ngoài khơi Malta.

Daily Mail dẫn lời các nhà khảo cổ học về biển thuộc Đại học Malta cho biết như vậy hôm 31/10.
Bi an tuong tu MH370 co loi giai sau gan tram nam
Tàu ngầm HMS Urge từng đóng ở Malta cùng nhiều tàu ngầm khác. Con tàu này đã tiến hành một vài sứ mệnh chết chóc theo lệnh của hải quân Anh. Tàu ngầm này và đội tàu của nó sau đó được tái điều động tới Ai Cập, vì lúc đó quân Đức đang vây siết hòn đảo ở Địa Trung Hải này.
HMS Urge khởi hành vào ngày 27/4/1942, đem theo đội thủy thủ gồm 32 người và 11 quân nhân hải quân, một nhà báo. Tuy nhiên, nó không tới được Alexandria, Ai Cập vào ngày hẹn là 6/5 và những gì xảy ra với nó luôn là một bí ẩn. Tuy nhiên, tới giờ, bí ẩn đã được giải đáp sau 77 năm.
Một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Malta, đã dành hai thập niên để khảo sát các vùng biển địa phương cho hay, theo đề nghị của cháu trai nhà chỉ huy tàu HMS Urge, hè năm nay, họ đã rà soát một vùng biển, nơi từng bị quân Đức Quốc xã gài mìn dày đặc.
Hình ảnh chụp xô-na cho thấy, một vật có hình dáng giống tàu ngầm ở độ sâu 130m, cách bờ biển Malta khoảng 3km. Thêm vào đó, một cuộc tìm kiếm tiếp theo do một thiết bị lặn không người lái thực hiện đã cho thấy chiếc tàu ngầm hạng U, với một mẩu lớn ở mũi tàu đã biến mất.
"Hư hại ở phần mũi tàu cho thấy đã có một vụ nổ cực kỳ dữ dội... có nghĩa là tàu đã chìm rất nhanh, không ai có cơ hội thoát khỏi thảm kịch này", giáo sư Timmy Gambin - người chỉ huy cuộc tìm kiếm cho hay.
"Ngoài những hư hại ở mũi tàu, phần xác tàu ở trong tình trạng tuyệt vời. Nó nằm thẳng đứng ở đáy biển, trong tư thế kiêu hãnh, theo hướng đi về Alexandria", giáo sư này nói với đài PBS.
Bi an tuong tu MH370 co loi giai sau gan tram nam-Hinh-2
Nhóm chuyên gia Đại học Malta nói, Bộ Quốc phòng Anh đã xem xét tài liệu của họ và xác nhận đó chính là xác tàu Urge.
Ông Gambin nói với Reuters, chiếc tàu ngầm trên chắc chắn đã trúng mìn khi đang di chuyển, ngay sau khi nói rời Malta trong đêm.
Theo kế hoạch, một buổi lễ sẽ được tổ chức vào tháng 4/2020 để tuyên bố khu vực tàu đắm là nấm mồ chiến tranh. Ông Gambin bày tỏ hy vọng con gái của thuyền trưởng Urge sẽ có mặt.
HMS Urge là một phần của phi đội tàu số 10 của hải quân Hoàng gia Anh. Vài ngày trước khi biến mất bí ẩn, tàu Urge đã đánh chìm tàu tuần dương Giovanni Delle Bande Nere của Italia ở gần Sicily. Trong một sự trùng hợp kỳ lạ, quân đội Italia hồi tháng 3 cho hay, tàu chiến bị mất tích của nước này cũng vừa được tìm thấy trong năm nay ở độ sâu 1.400m.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận