Bí mật gây sửng sốt về thiên hà ít ai nghe nói

Bí mật gây sửng sốt về thiên hà ít ai nghe nói

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học không chắc chắn chính xác cách thức các thiên hà hình thành. Sau Vụ nổ lớn Big Bang, không gian được tạo thành gần như hoàn toàn từ hydro và heli.

Một số nhà thiên văn học cho rằng, trọng lực kéo bụi và khí, vật liệu không gian lại với nhau đã tạo thành những ngôi sao riêng lẻ và những ngôi sao đó đã xích lại gần nhau hơn thành những vùng sao, mà cuối cùng trở thành thiên hà.

Bi mat gay sung sot ve thien ha it ai nghe noi
 Nguồn ảnh: phys.

Hầu hết các thiên hà đều có các lỗ đen tại trung tâm của chúng, có thể tạo ra mức lượng năng lượng cực lớn. Trong một số trường hợp, lỗ đen khủng có thể hình thành ở trung tâm của một thiên hà cực kỳ lớn, thậm chí có ngay cả trong các thiên hà tương đối nhỏ.

Vật chất bao quanh lỗ đen có thể được gia tốc ra bên ngoài bởi các tia năng lượng mà nó phóng ra.

Ngoài ra, các thiên hà được phân loại theo hình dạng của chúng. Mỗi loại có những đặc điểm khác nhau và có một lịch sử tiến hóa khác nhau.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Được biết đến như các thiên hà xoắn ốc, nhóm thiên hà này chiếm hầu hết các thiên hà trong vũ trụ mà các nhà thiên văn học có thể nhìn thấy. Các khí và bụi trong một thiên hà xoắn ốc vòng quanh trung tâm ở tốc độ hàng trăm dặm mỗi giây, tạo hình xoắc ốc.

Bụi và khí trong các thiên hà xoắn ốc liên tục thúc đẩy sự hình thành các ngôi sao mới.

Còn các thiên hà hình elip thiếu các nhánh xoắn ốc, vật chất chủ yếu dao động theo chuyển động tròn thông thường. Các thiên hà hình elip có ít bụi hơn so với các thiên hà xoắn ốc.

Khoảng 3 phần trăm còn lại của các thiên hà trong vũ trụ được gọi là các thiên hà không đều. Chúng không tròn và cũng không có cánh tay xoắn ốc, và hình dạng của chúng cũng thiếu định nghĩa cụ thể.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận