'Biến chất thải bùn đỏ thành nguyên liệu sản xuất' nhận giải Trần Đại Nghĩa

'Biến chất thải bùn đỏ thành nguyên liệu sản xuất' nhận giải Trần Đại Nghĩa

Công trình sử dụng chất thải bùn đỏ nguy hại vào sản xuất vật liệu thân thiện môi trường được Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa, ngày 11/9.

Lần đầu tiên VAST tổ chức giải thưởng này nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Có hai công trình được vinh danh, thứ nhất là "Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ" của TS Vũ Đức Lợi, Viện Hóa học và TS Nguyễn Văn Tuấn, Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng.

Thứ hai là "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vacxin phòng bệnh cho người" của GS.TSKH Hoàng Thủy Nguyên và cố GS.TSKH Đặng Đức Trạch (Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương).

Biến chất thải bùn đỏ thành nguyên liệu sản xuất nhận giải Trần Đại Nghĩa

Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải cho các tác giả của hai công trình xuất sắc.

"Nếu ai hỏi về tình hình bệnh bại liệt và dịch tả ở Việt Nam như thế nào? Tôi có thể tự tin trả lời rằng, trí tuệ và sự cống hiến trong nghiên cứu vacxin của GS Hoàng Thủy Nguyên và GS Đặng Đức Trạch đã giải quyết được căn bệnh nguy hiểm này không những ở Việt Nam mà còn trên một số quốc gia khác", GS Châu Văn Minh, Chủ tịch VAST nói.

Cũng theo GS Minh, với sự cống hiến của các nhà hóa học, chất thải bùn đỏ từ sản xuất Alumin ở Tây Nguyên đã trở thành nguyên liệu để sản xuất sắt, thép và vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, hồ bùn đỏ để sử dụng làm hồ sinh thái.

Hai công trình xuất sắc trên được lựa chọn từ 15 công trình. Mỗi giải thưởng được 200 triệu đồng.

Theo VnExpress

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận