Biến đổi gien người để định cư trên sao Hỏa

Biến đổi gien người để định cư trên sao Hỏa

Theo Wired, người định cư trên sao Hỏa nên là người biến đổi gien, có khả năng chịu được tác động của bức xạ. Và mặc dù điều này vẫn còn rất xa vời nhưng các công trình nghiên cứu theo hướng này đã được tiến hành.

Trước khi giấc mơ của tỉ phú kiêm nhà sáng chế Elon Musk trở thành hiện thực và trên sao Hỏa sẽ mọc lên một thành phố có dân số hàng triệu người, sẽ cần đến nhóm di dân đầu tiên, có đặc điểm di truyền độc đáo, tức là có sức đề kháng đối với bức xạ.
Khoa học biết rất ít về thuộc tính này, chỉ biết là trên thực tế có thể đề kháng với bức xạ. Cho đến nay, các thử nghiệm đang được tiến hành nhằm nghiên cứu lượng bức xạ mà bệnh nhân ung thư có thể chịu đựng được, nhưng sẽ đến lúc chỉ số này có thể là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn ứng viên cho các chuyến bay đến các hành tinh khác.
Biến đổi gien người để định cư trên sao Hỏa
Theo nhà nghiên cứu Norman Kleiman ở Đại học Columbia, Mỹ, chuyên nghiên cứu tác động của phóng xạ đối với con người, trong tương lai, các nhà khoa học sẽ có thể chỉnh sửa các gien của các nhà du hành để họ có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt của chuyến bay, chứ không chỉ là bức xạ.
Giáo sư Christopher Mason ở Đại học y Weill Cornell, Mỹ, cho biết rằng chỉnh sửa gien có thể tạo ra một loại hình bảo vệ sinh học nội tại mới cho các nhà du hành vũ trụ trong các nhiệm vụ dài hạn, chỉnh sửa gien sẽ tác động khi được áp dụng cùng với các phương pháp bảo vệ vật lý, điện và dược lý.
Một trong những hướng bảo vệ có thể làm tăng nồng độ melanin trong cơ thể. Melanin bảo vệ con người khỏi tác động của ánh sáng cực tím. Tuy nhiên, phương pháp này không thể bảo vệ an toàn hoàn toàn để chống lại bức xạ vũ trụ. Một phương thức khác là bảo vệ đôi mắt. Thủy tinh thể là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể khi bị bức xạ.
Nạn nhân của các vụ nổ bom nguyên tử hoặc tai nạn tại các nhà máy điện hạt nhân thường phát triển cái gọi là đục thủy tinh thể do bức xạ. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa thật rõ tại sao lại như vậy, nhưng các nhà khoa học cho rằng đây là hậu quả của tổn thương ADN. Kleinman và các cộng sự gần đây đã khám phá ra một loại phân tử có khả năng bảo vệ chống lại bức xạ với liều lượng nhỏ.
Mason tin rằng nếu thế hệ đầu tiên của những người có sức đề kháng cao đối với phóng xạ bay lên sao Hỏa, họ sẽ ở trong những điều kiện khắc nghiệt đến nỗi khả năng này có thể sẽ phát triển và được tăng cường. Ngoài ra, do sự giảm trọng lực, mật độ xương có thể giảm và họ có thể thích ứng với những khác biệt khác về thổ nhưỡng và bầu khí quyển của các hành tinh. Tuy nhiên, hiện khó nói bao lâu nữa mới diễn ra những thay đổi như vậy.
Ngoài các vấn đề kỹ thuật và y học, việc xây dựng khu định cư trên sao Hỏa có thể gặp phải các vấn đề xã hội và chính trị. Có thể mọi người sẽ hủy hoại tất cả dấu vết của cuộc sống đã từng tồn tại trên hành tinh này và mối đe dọa này có thể gây ra một làn sóng mới của chủ nghĩa khủng bố sinh thái.
Ngoài ra, hiện vẫn chưa có đạo luật nào về vũ trụ có thể quy định tính hợp pháp của các hành động của các công ty tư nhân và các quốc gia riêng lẻ trong việc khai thác các nguồn lực bên ngoài Trái đất.
Tuy nhiên, Stephen Hawking cho rằng hoạt động định cư trên các hành tinh khác là một bước đi cần thiết đối với nhân loại.
Theo Một Thế giới

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận