Bồ câu “say xỉn” treo ngược cành cây thành loài chim của năm

Bồ câu “say xỉn” treo ngược cành cây thành loài chim của năm

Những con chim "chếnh choáng, hậu đậu" trong đoạn clip chính là loài chim của năm, quán quân của cuộc thi danh tiếng được tổ chức thường niên ở New Zealand.

Trong cuộc thi lựa chọn “loài chim của năm 2018” do tổ chức Forest and Bird New Zealand tổ chức, bồ câu gỗ Kereru đã giành chiến thắng với tổng số phiếu bầu 5.833/48.000 phiếu hợp lệ
Bồ câu Kereru hay còn gọi là bồ câu gỗ có thể được tìm thấy ở cả 2 khu vực phía Bắc và phía Nam của đất nước. Loài chim được mệnh danh là “những gã say xỉn trên trời” do sở thích ăn những loại trái cây bị nẫu, rơi rụng dưới mặt đất dẫn tới chếnh choáng, mất thăng bằng, di chuyển loạng choạng thậm chí rơi từ các cành cây cao xuống đất.
Bo cau “say xin” treo nguoc canh cay thanh loai chim cua nam
Loài bồ câu rực rỡ với tập tính vô cùng kỳ lạ (ảnh: Forest & Bird).
Vào mùa hè khi các loại hoa quả nhanh chín, người dân địa phương thường phát hiện những con bồ câu “say quắc cần câu” nằm rũ rượi trên mặt đất và phải đưa chúng vào trung tâm y tế để “giải rượu”.
Các nhà quan sát miêu tả loài bồ câu này vô cùng vụng về, say xỉn phàm ăn nhưng lại rất sặc sỡ. Loài chim này được liệt vào diện cần được bảo vệ không phải vì số lượng suy giảm mà do tập tính “say xỉn” khiến chúng rất dễ trở thành con mồi của các loài động vật ăn thịt bản địa như mèo rừng hay chồn. Ngoài ra loài chim này cũng thường có những cuộc ẩu đả với chuột ô pốt để tranh dành đồ ăn.
Có hơn 168 loài chim ở New Zealand và có khoảng ⅓ trong số đó đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Một số lượng không nhỏ khác trong đó có loài Kereru được liệt vào diện cần bảo vệ. Loài chim này hiện tại vẫn sinh sống khá tốt, riêng ở một số khu vực do khả năng kiểm soát động vật săn mồi kém nên số lượng Kereru ở đây suy giảm mạnh.
Bo cau “say xin” treo nguoc canh cay thanh loai chim cua nam-Hinh-2
Loài chim này là một con mồi dễ dàng của các loài thú ăn thịt bản địa (ảnh: Ross Land/Getty Images).
Trong quá khứ, loài chim này từng được săn để lấy thịt và lông nhưng đến thời điểm hiện tại những hành vi săn bắn đối với loài chim này dễ bị pháp luật ngăn cấm. Tuy nhiên một số bộ tộc Maori vẫn được cho phép sử dụng xương và lông Kereru vào các dịp lễ truyền thống.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đặt các biển cảnh báo người dân và những người điều khiển phương tiện giao thông nên cẩn thận khi đi qua khu vực có nhiều loại chim này. Do kích thước và trọng lượng lớn, những chú chim sẽ gây ra thương tổn không hề nhẹ nếu bị rơi trúng.
Kereru đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình phát tán hạt giống các loài cây bản địa ở New Zealand như Karaka, Miro, Tawa và Taraire. Nhờ việc nuốt trọn toàn bộ quả cây - điều không nhiều loài chim có thể làm được - những con bồ câu này có khả năng đưa hạt mầm của các loài cây đặc biệt đến những nơi xa hơn, phong phú hơn.
Theo Người Đưa Tin

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận