Boeing thề đánh bại Elon Musk về tham vọng du lịch sao Hỏa

Boeing thề đánh bại Elon Musk về tham vọng du lịch sao Hỏa

Hãng máy bay Boeing đã từng giúp Mỹ đánh bại Nga trong cuộc đua lên mặt trăng. Giờ đây, công ty dự định không thể để thua những kẻ mới đến như tỷ phú Elon Musk trong kỷ nguyên thương mại và thăm dò không gian tiếp theo.

Theo Bloomberg, mới đây, CEO Dennis Muilenburg của Boeing đã phác thảo một tương lai kiểu Jetsons (Jetsons là một bộ phim hoạt hình nổi tiếng về khoa học viễn tưởng), trong đó vẽ ra một thị trường du lịch vũ trụ với hàng chục điểm đến xoay quanh trái đất và du lịch bằng tàu con thoi tốc độ siêu thanh giữa các châu lục trong chỉ 2 giờ hoặc ít hơn.

Boeing còn tham vọng sẽ là công ty chủ chốt thúc đẩy đưa con người lên sao Hỏa, thậm chí đánh bại Musk trong mục tiêu lâu dài. "Tôi chắc chắn người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa sẽ đến đó bằng một tên lửa Boeing", Muilenburg nói tại một sự kiện về sáng tạo ở Chicago.

Boeing thề đánh bại Elon Musk về tham vọng du lịch sao Hỏa

Giống như SpaceX của Musk, Boeing đang tập trung xây dựng các khu thương mại không gian gần trái đất, để việc "bay vào vũ trụ" trở thành một "chuyện bình thường". Ngoài ra, hãng cũng đang phát triển công nghệ khám phá xa hơn cả mặt trăng. Công ty hàng không vũ trụ có trụ sở tại Chicago đang hợp tác với Cục Quản lý Không gian và hàng không quốc gia để phát triển loại tên lửa hạng nặng có tên là Space Launch System để thăm dò sâu trong không gian. Boeing và SpaceX đều là những công ty thương mại đầu tiên mà NASA lựa chọn để chuyên chở các phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế.

Tuần qua, Musk đã "khiêu chiến" với các đối thủ cạnh tranh khi công bố máy bay SpaceX, khiến những sứ mệnh của Apollo cách đây nửa thế kỷ cũng bị lu mờ. SpaceX có thể chở được 100 du khách lên sao Hỏa theo đúng kiểu tàu du lịch.

"Mục tiêu của SpaceX thực sự là xây dựng một hệ thống giao thông, giống như một tuyến đường sắt Union Pacific", Musk nói và cho biết đã có kế hoạch về đưa du lịch lên sao Hỏa thành sản phẩm dịch vụ đại chúng, với mức vé chỉ 100.000 USD/ngày.

Trong khi đó Boeing đã xây dựng giai đoạn đầu của dự án Saturn V, tên lửa mạnh nhất của Mỹ, sẽ đưa con người lên mặt trăng. Ngày nay, CEO Boeing Muilenburg nhận thấy du lịch vũ trụ đã gần gũi hơn, "sẽ bùng nổ trong vài thập kỷ tới". Hàng chục khách sạn và công ty đang theo đuổi nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm vi trọng lực (micro-gravity).

Muilenburg tuyên bố Boeing sẽ sản xuất máy bay cho khách du lịch trong kỷ  nguyên mới. Ông cũng nhận ra tiềm năng của máy bay siêu thanh, có tốc độ lên tới gấp 3 lần tốc độ âm thanh.

Boeing và Lockheed Martin Corp hiện đang là những công ty không gian phát triển máy bay thử nghiệm có thể bay với tốc độ như trong một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Máy bay có hình như mũi tên Falcon Hypersonic Technology Vehicle 2 (HTV-2) của Lockheed đang được thiết kế để bay qua bầu trời với tốc độc Mach 20 (hơn 24.500 km/h), bay giữa New York và Los Angeles trong 12 phút. Còn máy bay X-51A WaveRider của Boeing, ứng dụng công nghệ sóng xung kích của Boeing, đã đạt tốc độ Mach 5.1 (gần 6.250 km/h) hồi năm 2013.

Muilenburg nói rằng, chi phí cần phải giảm xuống nữa thì những chiếc máy bay thử nghiệm này mới có thể được đưa vào ứng dụng thương mại. "Tương lai của sáng tạo sẽ không chỉ là về công nghệ, mà còn về lợi ích ứng dụng kinh tế", ông nói.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận