Cá sấu cổ đại bắt chước cá voi để thích nghi với cuộc sống ở biển

Cá sấu cổ đại bắt chước cá voi để thích nghi với cuộc sống ở biển

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng thalattosuchia, một loài cá sấu cổ đại tự chuyển hóa một số đặc điểm giống cá voi và cá heo để làm quen với cuộc sống ở đại dương.

Thalattosuchia được cho là đã tiến hóa từ tổ tiên sống trên cạn của mình để trở thành những kẻ săn mồi dưới nước.

Chúng sử dụng chân tay của mình như mái chèo và dùng đuôi để quẫy nước di chuyển.

Ngoài ra, các chuyên gia tới từ Đại học Edinburgh cho biết phần tai trong của thalattosuchia cũng dần biến đổi khi chúng tập thích nghi với ngôi nhà đại dương mới của mình cách đây 170 triệu năm.

Thalattosuchia tự thay đổi cấu trúc cơ thể để thích nghi với cuộc sống ở đại dương
Thalattosuchia tự thay đổi cấu trúc cơ thể để thích nghi với cuộc sống ở đại dương. (Ảnh: Reuters).

Kết luận này được rút ra sau khi họ phân tích kết quả chụp cắt lớp hơn một chục hộp sọ hóa thạch của sinh vật này để kiểm tra hệ thống tiền đình bên trong tai. Hệ thống tiền đình có tác dụng tạo ra cảm giác cân bằng và định hướng không gian cho mục đích điều phối chuyển động.

Theo các nhà nghiên cứu, trong giai đoạn đầu tiếp xúc với nước, các ống tai của trở nên nhỏ hơn khiến hệ thống giác quan trở nên kém nhạy cảm hơn. Đặc tính này tương tự như cá heo và cá voi, thích hợp với cuộc sống ở đại dương.

“Các cơ quan cảm giác như tai trong là chìa khóa để biết được động vật cổ đại sống như thế nào”, Julia Schwab tới từ khoa học địa chất thuộc Đại học Edinburgh, người đứng đầu nghiên cứu cho hay.

“Chúng tôi thấy rằng họ hàng của cá sấu biển có hình dạng tai trong rất độc đáo, tương tự như các loài bò sát khác sống trong nước và cá voi ngày nay”, ông này cho biết.

“Các loài cá sấu cổ đại phát triển tai trong sau khi sửa đổi bộ xương của chúng để trở thành các tay bơi giỏi hơn. Cá voi cũng thay đổi đôi tai của mình theo cách làm tương tự, chỉ khác là chúng làm điều đó ngay trước khi xuống nước”, Tiến sỹ Steve Brusatte, một tác giả khác tham gia nghiên cứu cho hay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận