Cá sấu hỏa tiễn là gì mà phàm ăn, hung dữ đáng sợ?

Cá sấu hỏa tiễn là gì mà phàm ăn, hung dữ đáng sợ?

Cá sấu hỏa tiễn, tên khoa học là Lepisosteus Oculatus Winchell thuộc bộ cá mõm dài, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, cá sấu hỏa tiễn còn có các tên gọi khác như cá Phúc Lộc Thọ, cá sao hỏa tiễn, cá mỏ vịt, cá nhái đốm, cá láng đốm,…

Màu sắc của cá sấu hỏa tiễn chủ yếu là màu xám đen, trên thân, vây và đầu có lốm đốm màu đen, mõm dài và răng rất nhọn. Chúng sinh trưởng nhanh, rất phàm ăn và hung dữ.

Có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, việc nuôi cá sấu hỏa tiễn nhanh chóng trở nên phổ biến và được nhiều người ưa thích.

Về hình dáng của cá sấu hỏa tiễn thì rất dễ có thể nhận dạng. Bởi loài cá này có thân hình ngư lôi, có màu nâu hoặc màu ô liu với bề mặt bụng màu xám, trên thân, vây và đầu có có lốm đốm màu đen. Điểm nổi bật ở cá sấu hỏa tiễn đó chính là phần vảy cá. Vảy có hình dạng giống như kim cương, có cạnh gồ ghề, được bao phủ bởi chất lạ như tráng men. Đặc biệt hơn nữa là lớp vảy này không thể tháo gỡ được, đây cũng chính là một cách phòng vệ của loài cá này, vô cùng tuyệt vời.

Cá sấu hỏa tiễn
Chưa có tài liệu nào cho thấy sấu hỏa tiễn tấn công trực tiếp con người.

Việc tấn công con mồi đối với cá sấu hỏa tiễn dường như là một vấn đề rất dễ dàng, bởi chúng có cái mõm dài với hàm răng vô cùng sắc nhọn, răng được kết cấu theo kiểu răng kép và hàm trên có độ sắc bén hơn giúp cho việc cắn con mồi trở nên dễ dàng hơn.

Có thể thấy rằng, cá sấu hỏa tiễn là một loài cá thích cô đơn, thích sự tĩnh lặng và tương đối thụ động nhưng bản tính lại cực kỳ hung dữ. Chúng di chuyển rất chậm, săn mồi theo kiểu phục kích lén lút nhưng không phải là kẻ thích những màn săn giết đẫm máu.

Chuyên gia ghi nhận cá sấu hỏa tiễn chủ yếu ăn thịt, thuỷ cầm, chó hoang và thậm chí cả những con cá sấu khác. Chưa có tài liệu nào cho thấy sấu hỏa tiễn tấn công trực tiếp con người, nhưng sự tạp ăn của nó rất nguy hiểm.

Cá sấu hỏa tiễn sinh sản theo hình thức đẻ trứng, màu sinh sản chủ yếu của chúng là vào mùa xuân hàng năm. Số lượng trứng mỗi lần đẻ là rất lớn có thể đẻ được khoảng 150.000 trứng cho mỗi lần đẻ với trứng màu đỏ tươi.

Cũng theo nhiều tài liệu thì nơi nào có sấu hỏa tiễn sinh sống, nơi ấy các loài thủy sinh khác sẽ bị tận diệt. Động vật nào ăn phải trứng sấu hỏa tiễn cũng sẽ bị ngộ độc và chết trong thời gian ngắn.

Cá sấu hỏa tiễn là loài phàm ăn, hung dữ.
Cá sấu hỏa tiễn là loài phàm ăn, hung dữ. (Ảnh: Internet).

Loài sấu hỏa tiễn được đưa vào Việt Nam bằng con đường không chính thức. Một số người trong quá trình nuôi cá đã thả chúng ra sông, hồ, khiến cho loài cá này phát triển và sinh sôi nhanh chóng, gây hại cho hệ sinh thái tự nhiên.

Theo các chuyên gia, tuyệt đối không được phóng sinh hay thả cá sấu hỏa tiễn ra môi trường ao hồ hay sông ngòi. Đây là loài có khỏe mạnh, sức sống dai, phàm ăn. Chúng sẽ tàn phá môi trường tự nhiên, ăn hết cá nhỏ và sinh vật khác. Cá sấu hỏa tiễn có thể dài tới 2m khi được sống ở sông ngòi, nơi có diện dích rộng.

Thịt loài cá này ăn được, rất ngon, tuy nhiên trứng của nó lại rất độc, có thể gây ngộ độc nặng dẫn đến tử vong nếu ăn phải.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận