Cá voi cổ đại Melvillei - Cơn ác mộng của siêu cá mập Megalodon

Cá voi cổ đại Melvillei - Cơn ác mộng của siêu cá mập Megalodon

Liệu trong tự nhiên có loại vật nào có thể khiến Megalodon phải kinh sợ khi đối đầu hay không? Siêu cá voi cổ đại Melvillei chính là câu trả lời.

vốn nổi tiếng là sát thủ đại dương với kích thước lên đến 20m và nhát cắn tạo ra lực tương đương 11-18 tấn đủ để khiến một chiếc ô tô bị nghiền nát. Với độ hung hãn cũng như kích thước khủng khiếp như vậy, Megalodon trở thành kẻ săn mồi nguy hiểm đối với sư tử biển, cá heo, cá voi… Nhưng liệu trong tự nhiên có loại vật nào có thể khiến Megalodon phải kinh sợ khi đối đầu hay không? Siêu cá voi cổ đại Melvillei chính là câu trả lời.

Cá voi săn mồi Livyatan Melvillei

Dù được biết đến sau cá mập Megalodon khoảng 400 năm, song Livyatan Melvillei đã nhanh chóng được miêu tả như là một trong những sinh vật cổ đại hiếm hoi có khả năng đánh bài siêu cá mập nổi danh kia.

Siêu cá voi Livyatan Melvillei là sinh vật hiếm hoi có thể đối đầu trực tiếp với siêu cá mập Megalodon.
Siêu cá voi Livyatan Melvillei là sinh vật hiếm hoi có thể đối đầu trực tiếp với siêu cá mập Megalodon.

Hóa thạch cá voi ăn thịt Melvillei được phát hiện vào năm 2008, sau Megalodon gần 400 năm. Melvillei thống trị các đại dương cách đây từ 13,6 đến 11,6 triệu năm. Loài cá voi này có hình dáng tương tự như cá nhà táng hiện đại, với chiều dài khoảng 13,5 – 18m và nặng khoảng 50 tấn cùng siêu vũ khí là bộ răng khổng lồ.

Bộ răng khổng lồ của siêu cá voi Melvillei.
Bộ răng khổng lồ của siêu cá voi Melvillei.

Hộp sọ của Melvillei dài 3 mét với hàm răng rộng và răng dài 36cm – giữ kỷ lục hiện nay trong giới động vật. Đồng thời, hàm trên của Melvillei có hình lòng chảo, giúp khép kín với răng hàm dưới nhằm xé thịt dễ dàng khi ngậm miệng. Khoang thái dương của cá – nơi có khớp hàm – cũng rộng hơn, cho phép miệng mở rộng tăng lực cắn.

Cá voi Melvillei và chiến thuật tấn công

Melvillei thuộc họ cá nhà táng và cá voi sát thủ. Trong tự nhiên, cá nhà táng đã đánh bại con mực khổng lồ dài 13m, thế nên không có gì đáng ngạc nhiên nếu Melvillei hạ được loại mực khổng lồ thời cổ đại.

Melvillei thuộc họ cá nhà táng và cá voi sát thủ.
Melvillei thuộc họ cá nhà táng và cá voi sát thủ.

Ngoài ra, khi nghiên cứu hóa thạch Melvillei, các nhà khoa học còn nhận thấy rằng phần đầu tiên có bộ phận cơ thể mang dầu sáp tương tự như cá nhà táng. Đối với cá nhà táng, phần này giúp lặn sâu, định vị âm thanh và tự vệ. Vì vậy, người ta đặt ra giả thuyết rằng ở Melvillei, nó cũng có cùng chức năng, thậm chí còn được dùng như vũ khí săn mồi.

Loài động vật này sử dụng cái đầu như chiếc búa khổng lồ, húc trực diện vào cơ thể con mồi.
Loài động vật này sử dụng cái đầu như chiếc búa khổng lồ, húc trực diện vào cơ thể con mồi.

Khi gặp con mồi nhỏ, Melvillei chỉ cần tấn công nhẹ nhàng, nhưng với con mồi lớn hơn nó sẽ cần thêm thời gian và sự cố gắng. Loài động vật này sử dụng cái đầu như chiếc búa khổng lồ, húc trực diện vào cơ thể con mồi với tốc độ cao, phá hủy nội tạng và khiến nạn yếu đi trước khi xé xác chúng.

Nguy hiểm hơn là Melvillei sống theo đàn, chúng đủ thông minh để biết cách đi săn tập thể cũng như kết hợp với nhau để hạ gục con mồn xấu số.

Melvillei chạm chán Megalodon

Về kích thước, Megalodon có vẻ giữ nhiều lợi thế hơn: cân nặng tối đa gấp đôi Melvillei, lực cắn mạnh hơn, cơ thể linh hoạt và không cần trồi lên mặt nước để hít thở không khí.

Tuy nhiên, khi xét về cân nặng, con số 100 tấn của Megalodon chỉ là ước tính của các nhà khoa học và giờ đây nhiều người chấp nhận rằng cân nặng của cá mập khổng lồ chỉ khoảng 50 tấn tương ứng với 18m chiều dài cơ thể, tức là tương đương với Melvillei.

Cá mập Melvillei vượt trội hơn Megalodon nhờ có trí thông minh.
Cá mập Melvillei vượt trội hơn Megalodon nhờ có trí thông minh.

Melvillei có thể hơi kém về thể chất, song nó lại vượt trội hơn Megalodon nhờ có trí thông minh. Trong thực tế hiện nay, cá mập có thể rơi vào trạng thái hôn mê nếu chúng bị lật ngửa bụng. Cá voi sát thủ biết điều đó và tận dụng điểm yếu này để săn cá mập. Vậy thì Mevillei trong quá khứ cũng hoàn toàn đủ khả năng nghĩ ra cách hạ gục Megalodon.

Ngoài ra, chúng còn có thói quen đi săn theo đàn, và khi Mevillei hợp tác với nhau thì một siêu cá mập quen đi săn đơn độc nhưu Megalodon chắc chắn sẽ bị khuất phục.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận