Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện loài rùa cổ đại mới

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện loài rùa cổ đại mới

Nghiên cứu di truyền phát hiện loài rùa mới thuộc chi Chelus, có hình dáng kỳ lạ và hành vi săn mồi khác thường.

Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Sinh vật Senckenberg đã mô tả một loài rùa lá Mata Mata mới dựa trên các phân tích di truyền. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Phylogenetics and Evolution.

Rùa lá Mata Mata có hình dáng kỳ lạ.
Rùa lá Mata Mata có hình dáng kỳ lạ. (Ảnh: Phys).

Rùa Mata Mata mới, thuộc chi Chelus, được nhóm phát hiện khi đang ẩn mình trong lớp bùn, thân dài tới 53 cm, giống như tảng đá phủ kín tảo xanh. Khi con mồi đến gần, rùa lá sử dụng chiếc mũi để hút con mồi, nhanh chóng nuốt trọn nó.

"Loài rùa mới được phát hiện vẻ ngoài kỳ lạ và hành vi săn mồi khác thường, hiện thông tin về sự biến đổi di truyền của loài này còn hạn chế", giáo sư Uwe Fritz, Viện Nghiên cứu Sinh vật Senckenberg nói và cho biết đến nay, loài rùa chi Chelus chỉ chứa một loài duy nhất, đó là rùa lá chi Chelus Fimbriata.

Sử dụng 75 mẫu DNA, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, loài mới có nhiều khác biệt về mặt di truyền và hình thái, sinh sống trên các lưu vực Orinoco (Nam Mỹ) và Río Negro (Argentina), trong khi rùa lá chi Chelus Fimbriata giới hạn ở lưu vực sông Amazon.

Theo nghiên cứu, hai loài đã tách ra trong thời Miocen (khoảng 13 triệu năm trước). Trong thời kỳ này, lưu vực sông Amazon và Orinoco trước đây bắt đầu tách ra thành hai lưu vực sông được biết đến ngày nay. Nhiều loài sống dưới nước đã bị tách không gian và bắt đầu phân loài về mặt di truyền.

"Dựa trên nghiên cứu về sinh cảnh, chúng tôi quyết định xem xét kỹ hơn về cấu trúc di truyền của loài này", Uwe Fritz cho biết.

Rùa lá Mata Mata được nhóm đánh giá chưa bị đe dọa về nguy cơ tuyệt chủng giống như loài rùa cùng chi Chelus. Hiện nhóm tiếp tục nghiên cứu về những đặc điểm sinh sống và khả năng sinh sản của loài rùa mới này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận