Các nhà khoa học không thể tin vào mắt mình khi nhìn ảnh chụp CT xác ướp 3000 tuổi, bên trong có gì vậy?

Các nhà khoa học không thể tin vào mắt mình khi nhìn ảnh chụp CT xác ướp 3000 tuổi, bên trong có gì vậy?

Kết quả chụp CT cho thấy, xác ướp mà họ nghĩ là "xác ướp trẻ em" hóa ra lại không phải cơ thể con người.

Bảo tàng Hàng hải Quốc gia Israel mới đây đã đưa 2 chiếc quan tài được cho là "chứa xác ướp trẻ em thời Ai Cập cổ đại" niên đại 3000 năm tuổi, đến chụp CT tại bệnh viện thành phố. Cả 2 quan tài đều là hiện vật lâu đời trong bộ sưu tập trưng bày tại bảo tàng. 

Do kích thước quan tài quá nhỏ nên từ khi đưa về bảo tàng, các nhân viên đã tỏ ra nghi ngờ hồ sơ giám định của quan tài này - trong hồ sơ nêu rõ trong quan tài là xác ướp còn nguyên trái tim.

Marcia Javitt, trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện thành phố, ban đầu nghĩ rằng trong quan tài lớn hơn có thể là con người vì nó trông giống "cơ thể một đứa trẻ". Nhưng sau khi chụp CT, những gì họ nhìn thấy lại là một xác ướp làm từ hạt ngũ cốc, có vẻ như xác ướp này mang ý nghĩa đại diện cho vị thần Osiris, thần cai quản thế giới bên kia theo truyền thuyết Ai Cập.

Xác ướp hình đứa trẻ được đắp bằng bùn và hạt ngũ cốc
Xác ướp hình đứa trẻ được đắp bằng bùn và hạt ngũ cốc.

Ảnh chụp CT xác ướp đã làm các chuyên gia bất ngờẢnh chụp CT xác ướp đã làm các chuyên gia bất ngờ.

Ron Hillel từ Bảo tàng Haifa cho biết: "Những cái xác này được gọi là xác ướp ngũ cốc (grain mummy) hoặc xác ướp ngô (corn mummy). Chúng chứa bùn và ngũ cốc, có hình dạng như một xác ướp thật và còn được đặt tên riêng."

Chiếc quan tài còn lại được xác định là chứa xác ướp của một con chim, nhiều khả năng là chim ưng - loài vật có quan hệ mật thiết với thần Horus, vị thần chiến tranh chính nghĩa, bầu trời, và sự bảo vệ.

Xác ướp có chứa xác một con chim ưng, biểu tượng của thần HorusXác ướp có chứa xác một con chim ưng, biểu tượng của thần Horus.

Ảnh chụp CT cho thấy đây nhiều khả năng là đầu một con chim ưngẢnh chụp CT cho thấy đây nhiều khả năng là đầu một con chim ưng.

Tiến sĩ Javitt nói: "Chúng tôi có thể xác định hình dạng và xương của thứ trông giống như một con chim. Tôi chưa bao giờ nghĩ lại có thứ này trong xác ướp."

Vì sao hai quan tài "xác ướp giả" này lại có mặt ở bảo tàng hiện vẫn đang là ẩn số. Các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể 2 chiếc quan tài đã được chôn cất trong một ngôi mộ, thậm chí có thể là lăng mộ của Pharaoh, như một cách dâng hiến cho các vị thần thay mặt cho người quá cố.

"Khi có một ngôi mộ được xây, người Ai Cập cổ đại sẽ đặt một số món đồ tạo tác, thậm chí là một số con vật để đi theo xác ướp được chôn. Những con chim có ý nghĩa rất đặc biệt, chúng được coi là người bảo vệ vì vậy chúng thường có mặt trong các ngôi mộ Pharaoh" - Hillel nói tiếp - "Họ còn ướp xác nhiều động vật khác nữa: chim, mèo, cá sấu, cá,... "

Sự thật ẩn giấu bên trong xác ướp chỉ được tiết lộ thông qua phương pháp chụp CT thông thường kết hợp chụp CT năng lượng kép tiên tiến. "Chụp CT thông thường chỉ cho bạn thấy hình ảnh của xác ướp, chúng tôi không thể xác định đó là cái gì. CT năng lượng kép cho phép tìm ra nguyên tố cấu thành xác ướp, lúc đó mới có thể khẳng định có gì bên trong.", tiến sĩ Javitt nói.

Tiến sĩ Javitt và các đồng sự của cô tại bảo tàng sẽ tiếp tục nghiên cứu về nguồn gốc của những xác ướp này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận