Các nhà nghiên cứu MIT tìm ra cách đưa xe tự lái về nông thôn

Các nhà nghiên cứu MIT tìm ra cách đưa xe tự lái về nông thôn

Bò? Cánh đồng ngô? Xe tự lái? "Cuộc sống đồng quê" dường như không liên quan gì đến giao thông công nghệ cao. Nhưng điều đó có thể sớm thay đổi, nhờ vào một hệ thống định vị tự động mới được các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo và Khoa học Máy tính của MIT phát triển.

Các nhà nghiên cứu MIT tìm ra cách đưa xe tự lái về nông thôn

Theo trang Futurism, ngày nay, hầu hết các phương tiện tự trị (AV) đều dựa vào bản đồ 3D chi tiết để điều hướng đường. Việc tạo ra các bản đồ này đòi hỏi một cam kết nghiêm túc về thời gian và tiền bạc, do đó, hầu hết các nhà sản xuất AV đều đổ xô lập bản đồ về những con đường luôn quang đãng, hầu như luôn được chiếu sáng. Tuy nhiên, những con đường ở nông thôn lại không như thế, không phải luôn luôn quang đãng, nên những vùng này chưa hề được hưởng lợi từ công nghệ cho tương lai này, ngay cả khi các con đường có thể nằm ngay trong những cộng đồng cần phương tiện tự trị nhất.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu CSAIL đã phát triển MapLite, một hệ thống cho phép AV an toàn điều hướng các con đường chưa được lập bản đồ. Họ dự định trình bày dự án của mình tại Hội nghị Quốc tế về Robot và Tự động hóa (ICRA) vào cuối tháng này.

Thay vì dựa vào bản đồ 3D, một chiếc xe được trang bị MapLite sử dụng kết hợp dữ liệu GPS và cảm biến để điều hướng đường. GPS cung cấp cho hệ thống ý tưởng cơ bản về vị trí của xe, trong khi các cảm biến cho phép "nhìn thấy" khu vực xung quanh xe, xác định các mép đường dựa trên giả định rằng đường phẳng hơn so với khu vực xung quanh.

Sử dụng hệ thống MapLite, AV có "mục tiêu điều hướng cuối cùng" (ví dụ: một cửa hàng tạp hóa), nhưng cũng có một "mục tiêu điều hướng địa phương". Mục tiêu thứ hai này luôn nằm trong tầm nhìn của cảm biến của ô tô, vì vậy nó có thể là một điểm ngay phía trước con đường hoặc một ngã tư sắp tới.

Chiếc xe sẽ tìm ra cách tốt nhất để đạt được mục tiêu địa phương của mình, sau đó đặt mục tiêu địa phương mới.

Như Teddy Ort, một sinh viên tốt nghiệp CSAIL và tác giả chính của một nghiên cứu liên quan, cho biết trong một thông cáo báo chí, các nhà nghiên cứu trước đây đã gặp khó khăn trong việc tạo ra một hệ thống định vị AV "ít bản đồ" chính xác và đáng tin cậy.

Việc kết hợp dữ liệu GPS và cảm biến của MapLite là một cách tiếp cận độc đáo cho vấn đề này. Và có vẻ là hiệu quả.

Khi đội CSAIL trang bị MapLite cho một chiếc Toyota Prius, AV đã điều hướng thành công nhiều tuyến đường quốc gia chưa được trải nhựa trong một thị trấn có dân cư thưa thớt ở Massachusetts.

"Một hệ thống như thế này có thể điều hướng chỉ bằng các cảm biến trên xe, cho thấy tiềm năng của chiếc xe tự lái, có thể thực sự xử lý các con đường mà các công ty công nghệ chưa lập trên bản đồ", Ort cho biết.

Cuối cùng, Ort nghĩ rằng một số sự kết hợp giữa bản đồ 3D và MapLite có thể là cách tốt nhất để AV điều hướng - bản đồ 3D trong khu vực đô thị và một hệ thống như MapLite cho những con đường chưa được lập bản đồ. Nếu như vậy, sự xuất hiện của một chiếc xe tự lái trên một con đường đất bụi bặm có thể không còn xa nữa.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận