Các nhà thiên văn học Nga "dành tặng" hố đen mới phát hiện cho giáo sư Stephen Hawking

Các nhà thiên văn học Nga "dành tặng" hố đen mới phát hiện cho giáo sư Stephen Hawking

Các nhà thiên văn học Nga đã khám phá ra một hố đen mới trong chòm sao Ophiuchus và dành tặng nó cho nhà vật lý nổi tiếng , người đã cống hiến cả cuộc đời nghiên cứu về vũ trụ.

Sau khi giáo sư Hawking qua đời, các nhà khoa học Nga từ Đại học Quốc gia Moscow đã quan sát thấy một "tia nổ gamma”trong chòm sao Ophiuchus, được gây ra khi một ngôi sao bị nổ và tạo thành một hố đen ở vị trí đó.

NASA chụp lại hình ảnh tia nổ gamma
NASA chụp lại hình ảnh tia nổ gamma - (Ảnh: Reuters).

Trong khi các xảy ra khá thường xuyên và có thể quan sát vào mỗi ngày thì lần quan sát này lại gần như không thể. Một số nhà khoa học đã không thể ghi lại cảnh giải phóng năng lượng.

Tuy nhiên, những nhà khoa học Nga đã may mắn hơn.

Vụ nổ năng lượng vô cùng mạnh mẽ này đã được chụp lại bởi một chiếc kính thiên văn bằng robot có tên MASTER-IAC đặt tại Tenerife, Tây Ban Nha. Loại thiết bị này đươc thiết lập để tập trung nhanh vào một ngôi sao nhằm ghi lại sự gia tăng độ sáng và thu được thông tin về nguồn gốc của nó.

"MASTER đã dành tặng sự khám phá quang học này cho giáo sư Stephen Hawking", các nhà nghiên cứu của Nga đã viết trong tạp chí Telegram.

Khám phá này được đăng ký dưới cái tên là GRB180316A vào ngày 16/03/2018, chỉ sau hai ngày giáo sư Stephen Hawking qua đời, người đã dành cả sự nghiệp của mình để nghiên cứu về các hố đen vũ trụ và lý thuyết về trọng lực. Ông qua đời vào ngày 14/03/2018 ở tuổi 76, sau khi chiến đấu với căn , một căn bệnh thần kinh suy nhược, trong hơn nửa thế kỷ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận