Các siêu máy tính IBM giúp cải thiện dự báo thời tiết trên toàn cầu

Các siêu máy tính IBM giúp cải thiện dự báo thời tiết trên toàn cầu

Siêu máy tính của IBM sẽ tạo ra các mô hình quét trên toàn thế giới và có thể cung cấp thông tin dự báo theo từng địa phương nhất định.

Các siêu máy tính IBM giúp cải thiện dự báo thời tiết trên toàn cầu

Siêu máy tính của IBM sẽ sớm hỗ trợ các hệ thống dự báo thời tiết toàn cầu trong thời gian tới. Theo Engadget, thông qua một công ty con mang tên The Weather Company, IBM đã hợp tác với Đại học University Corporation for Academic Research và Trung tâm nghiên cứu khí quyển quốc gia Mỹ (National Center for Atmospheric Research – NCAR) với mong muốn vượt qua khả năng dự báo thời tiết khu vực để tiến hành dự báo theo cấp địa phương và mong muốn giới thiệu mô hình đầu tiên này bao phủ toàn bộ thế giới.

Công nghệ dự báo hiện tại dựa vào các điều kiện khí tượng có thể ảnh hưởng đến thời tiết khu vực như bão tuyết hoặc bão. Mô hình hợp tác của IBM muốn đánh giá ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết nhỏ hơn (như bão) cho từng địa phương. IBM sẽ hợp tác với UCAR để cùng thiết kế giải pháp tính toán chạy trên hệ thống POWER9 cũ, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. The Weather Company sẽ dùng máy tính để điều chỉnh mô hình thời tiết cộng đồng của NCAR trên quy mô toàn cầu, tinh chỉnh các dự báo dài hạn giúp đưa ra thông tin chính xác trong nhiều tuần hoặc tháng.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận