Cách vật nuôi nhận biết về thời gian

Cách vật nuôi nhận biết về thời gian

Các tế bào thần kinh mới được phát hiện trong não của vật nuôi có thể “bật như một chiếc đồng hồ” và có thể giúp chúng biết rằng đã quá lâu rồi mà chưa được cho ăn.

Động vật có thể biết thời gian trôi qua nhờ các tế bào thần kinh liên quan đến trí nhớ.

Một nghiên cứu mới cho thấy vật nuôi có thể đánh giá chính xác thời gian bao lâu đã trôi qua và biết khi nào chủ của chúng cho chúng ăn muộn.

Vật nuôi có thể tính ra bao nhiêu thời gian đã trôi qua để được ăn tiếp.
Vật nuôi có thể tính ra bao nhiêu thời gian đã trôi qua để được ăn tiếp.

Các tế bào não mới được phát hiện giống như một chiếc đồng hồ khi thú cưng của bạn đang đợi bữa tối. Chúng có thể tính ra bao nhiêu thời gian đã trôi qua để được ăn tiếp.

Các nhà khoa học cho biết phát hiện này cung cấp hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer, một căn bệnh làm cản trở trí nhớ và định hướng.

Người ta tin rằng những kỹ năng này được liên kết chặt chẽ với các tế bào thần kinh mới được tìm thấy bởi nhóm nghiên cứu, và phân tích các tế bào này ở bệnh nhân Alzheimer có thể làm sáng tỏ căn bệnh này.

Các nhà khoa học tại Đại học Northwestern ở Illinois phát hiện rằng vỏ não trung gian entorhinal, được liên kết với bộ nhớ và điều hướng, cũng có thể mã hóa các khoảng thời gian.

Họ cho biết những kỷ niệm được gắn với một hoàn cảnh đặc biệt nhưng cũng đi kèm với một cảm giác bao nhiêu thời gian đã trôi qua.

Trong thí nghiệm, những con chuột được huấn luyện để chạy xuống hành lang hướng tới cánh cửa mở ra sau sáu giây.

Các nhà nghiên cứu đã làm cho cánh cửa ấy trở nên vô hình trong một thiết lập thực tế ảo, nhưng những con chuột vẫn biết chờ sáu giây trước khi lao vào nó.

James Heys, một trong những nhà khoa học, cho biết: “Điểm quan trọng ở đây là chuột không biết khi nào cánh cửa mở hoặc đóng vì nó vô hình".

Các nhà nghiên cứu đã có thể loại bỏ các tín hiệu cảm giác như âm thanh của cánh cửa mở, có nghĩa là động vật phải dựa vào thời gian.

Daniel Dombeck, người lãnh đạo cuộc nghiên cứu, cho biết: “Con chó của bạn có biết rằng khoảng cách giữa hai bữa ăn của nó ngày hôm nay lâu gấp đôi hôm qua không"? Trước đây chúng ta hoàn toàn không có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này.

Nghiên cứu này cung cấp hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer.
Nghiên cứu này cung cấp hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer.

“Đây là một trong những thí nghiệm thuyết phục nhất để chứng minh rằng động vật thực sự có biểu hiện rõ ràng về thời gian trong não của chúng khi chúng được thử thách để đo khoảng thời gian".

“Khi những con chuột chạy dọc theo đường ray và đi đến cánh cửa vô hình, chúng ta thấy các tế bào mã hóa không gian điều khiển nó. Sau đó, khi nó dừng lại trước cánh cửa, chúng ta thấy những tế bào đó tắt đi và một bộ tế bào mới – tế bào đếm thời gian - bật lên. Đây là một bất ngờ lớn và một khám phá mới".

Các chuyên gia tin rằng nghiên cứu mới về thời gian và trí nhớ có thể giúp đạt được một bước đột phá y học cho con người.

Heys cho biết: “Bệnh nhân bị rất hay quên mọi thứ xảy ra trong thời gian nào”.

“Có lẽ điều này là do họ đang mất một số chức năng cơ bản của vỏ não entorhinal, đó là một trong những vùng não đầu tiên bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Điều này có thể dẫn đến các xét nghiệm phát hiện sớm cho bệnh Alzheimer".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận