Cận cảnh quá trình thử nghiệm hệ thống tên lửa đẩy trên tàu vũ trụ Orion của NASA

Cận cảnh quá trình thử nghiệm hệ thống tên lửa đẩy trên tàu vũ trụ Orion của NASA

NASA đang phát triển tàu vũ trụ thế hệ mới để đưa các phi hành gia quay trở lại Mặt Trăng một lần nữa. Trong đó, NASA đang thực hiện một loạt các thử nghiệm để đảm bảo tàu vũ trụ Orion sẵn sàng để đưa các phi hành gia lên vệ tinh của Trái Đất thành công.

Mới đây, NASA đã tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa đẩy của Orion và đoạn video ghi lại quá trình thử nghiệm khiến người xem không khỏi bất ngờ.

Hôm 5/8, NASA tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa đẩy tại Cơ sở thử nghiệm White Sands của NASAS tại New Mexico.

Theo đó, hệ thống đẩy của không ngừng phun nhiên liệu và tạo dòng phản lực trong suốt 12 phút. Mặc dù hệ thống tên lửa đẩy không rời khỏi mặt đất nhưng các nhà nghiên cứu đã tái tạo và mô phỏng thành công những tình huống khó khăn nhất  là động cơ tàu vũ trụ có thể gặp phải sau khi phóng.

Josh Freeh, phó giám đốc thuộc mô-đun dịch vụ của tàu Orion cho biết: "Đây cũng là thử nghiệm đòi hỏi sự khắt khe nhất đối với hệ thống điều áp, bình nhiên liệu, van và các bộ phận khác. Tuy nhiên đội ngũ quốc tế đã cùng nhau hợp tác và tiến hành thử nghiệm này trong nhiều tháng qua".

Hệ thống đẩy của tàu Orion không ngừng phun nhiên liệu và tạo dòng phản lực trong suốt 12 phút.
Hệ thống đẩy của tàu Orion không ngừng phun nhiên liệu và tạo dòng phản lực trong suốt 12 phút.

Thử nghiệm trên bắt chước cái mà các nhà khoa học gọi là trạng thái hủy bỏ quỹ đạo. Nếu giai đoạn đẩy tạm thời không thể đưa tàu vũ trụ tới Mặt Trăng như dự kiến, Orion sẽ kích hoạt động cơ từ mô-đun dịch vụ do ESA cung cấp để tạm thời nâng lên quỹ đạo an toàn. Kế hoạch B này của NAS sẽ giúp các nhà khoa học có thêm thời gian để tìm hướng giải quyết tiếp theo, đó là tìm cách đi tiếp hay quay trở lại Trái Đất.

Theo đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm kích hoạt động cơ chính của Orion và 8 động cơ phụ trợ khác cùng lúc.

Jim Withrow, quản lý dự án chia sẻ: "Thử nghiệm tại White Sands đã giúp chúng tôi hiểu rõ  nhiều điều và cách vận hành hệ thống đẩy của mô-đun dịch vụ". Lần phóng thử nghiệm này là một trong hàng loạt các thử nghiệm được thực hiện của NASA cho tới nay, Trong những tháng tới, NASA sẽ tiếp tuc mô phỏng các chế độ dự phòng và điều kiện bay nguy hiểm khác.

Mô-đun dịch vụ của tàu vũ trụ Orion là nơi cung cấp khả năng cơ động trong không gian và cung cấp những thứ thiết yếu cho phi hành gia, đó là nước, nitơ và oxy. Các kỹ sư của Trung tâm vũ trụ Kennedy đang tham gia hoàn thiện mô-đun phi hành đoàn cho và mô-đun dịch vụ trước khi gửi tàu vũ trụ Orion tới trạm Plum Brook của NASA ở Ohio để mô phỏng thử nghiệm môi trường trong không gian vào mùa thu này.

Sau khi hoàn thành công đoạn này, tàu vũ trụ Orion sẽ được đưa trở lại Trung tâm vũ trụ Kennedy để hoàn thiện và lắp ráp với .


Quá trình thử nghiệm hệ thống tên lửa đầy của tàu vũ trụ Orion.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận