Cận cảnh xác ướp sư tử nguyên vẹn 50.000 năm ở Siberia

Các chuyên gia Nga đã tìm thấy xác ướp sư tử còn nguyên vẹn sau 50.000 năm, dấy lên những hi vọng về khả năng hồi sinh các sinh vật thời cổ xưa.

Theo Daily Star, xác sư tử non Spartak được tìm thấy chỉ cách khu vực phát hiện xác “người anh em” tên Boris của nó khoảng 15 mét. Xác ướp Boris được các nhà nghiên cứu tìm thấy hồi năm ngoái.

Chuyên gia Valery Plotnikov nói sư tử non chỉ khoảng một tháng tuổi, có thể chết do lở tuyết và thậm chí còn chưa mở được mắt. Cư dân địa phương tên Pavel Efimov là người phát hiện ra xác ướp sư tử.

Xác sư tử non còn nguyên vẹn sau 50.000 năm ở Siberia.

Xác sư tử còn nguyên lớp mô, lông và đuôi.

Sư tử non ước tính mới 1 tháng tuổi khi bị băng tuyết vùi lấp.

Các nhà khoa học kỳ vọng có thể hồi sinh các loài động vật cổ xưa, vốn đã tuyệt chủng.

“Mọi thứ vẫn còn nguyên vẹn, từ phần mô, lông đến cả đuôi”, chuyên gia Plotnikov nói. “Con sư tử này nhiều khả năng là anh em với sư tử non chúng tôi tìm thấy trong khu vực hồi năm ngoái”.

Các nhà nghiên cứu đã chụp ảnh sư tử Spartak và đưa nó đến thành phố Yakutsk ở Siberia. Tại đây, nó sẽ được cho vào máy đông lạnh để bảo quản, phục vụ nghiên cứu sau này.

Phát hiện xác sư tử non mới được coi là “cú hích lớn với các nhà khoa học tìm kiếm cơ hội hồi sinh các loài vật đã tuyệt chủng”, tờ Siberian Times viết.

Nhóm các chuyên gia Nga, Anh, Mỹ và Thụy Điển đang tích cực tìm kiếm thêm nhiều xác ướp động vật cổ xưa nữa trong khu vực.

Tình trạng của Boris và Spartak rõ ràng tốt hơn nhiều so với hai con sư tử Uyan và Dina, vốn được tìm thấy cách đây 3 năm.

Các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ lấy mẫu ADN của sư tử để xem có thể hồi sinh chúng hay không. Spartak, giống như Boris, được tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu ở bờ sông Tirekhtykh, cộng hòa Sakha, liên bang Nga.