CEO Nguyễn Tử Quảng: “Nếu không có sự lãng mạn của nhà sản xuất, sẽ không có những sản phẩm đi trước thời đại”

CEO Nguyễn Tử Quảng: “Nếu không có sự lãng mạn của nhà sản xuất, sẽ không có những sản phẩm đi trước thời đại”

Tự nhận cho mình sứ mệnh "tạo ra nền công nghiệp sản xuất smartphone của Việt Nam, trở thành động lực, cảm hứng cho các doanh nghiệp khác đưa Việt Nam phát triển bằng chất xám, bằng tài nguyên con người thay vì tài nguyên thiên nhiên đang cạn kiệt", CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng cho rằng chính khát vọng và sự lãng mạn của một người đam mê công nghệ đã đưa ông đến với dự án sản xuất Bphone.

CEO Nguyễn Tử Quảng: “Nếu không có sự lãng mạn của nhà sản xuất, sẽ không có những sản phẩm đi trước thời đại”

Ông Nguyễn Tử Quảng (người mặc áo trắng ở giữa) trong cuộc toạ đàm với báo chí tại Hà Nội chiều 24/8 

Bphone khởi nguồn từ sự lãng mạn và khát vọng cháy bỏng

Kể về những ngày đầu bắt tay vào dự án Bphone, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết: "Đó là vào năm 2009, khi cả thế giới bắt đầu có cơn sốt điện thoại iPhone, chúng tôi đã cùng nhau phân tích và đưa ra dự đoán rằng, chắc chắn smartphone sẽ là sản phẩm phổ biến trong tương lai, thay thế máy tính và các thiết bị khác, người dùng sẽ làm việc học tập trên smartphone. Vì thế chúng tôi quyết định sẽ tham gia nghiên cứu sản xuất smartphone. Lúc đó, dù đã có kinh nghiệm nghiên cứu nhà thông minh SmartHome, nhưng với smartphone thực sự chúng tôi chưa có kiến thức nào, và vì chưa biết nên chúng tôi lãng mạn lắm, bắt tay vào nghiên cứu mọi thứ từ đầu, từ gốc rễ của vấn đề".

Ông Quảng cũng chia sẻ, khi bắt tay vào làm mới thấy khó khăn, khó nhất là tìm nguồn cung cấp con chip và tài liệu về chip di động, bởi không có hãng sản xuất chip nào tin tưởng vào một công ty chưa hề có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực này. Bị đại diện Qualcomm tại Việt Nam từ chối khéo, ông Quảng đã cùng các cộng sự gửi email đến tất cả các nhà sản xuất vi xử lý, từ Intel, Mediatek, Micron... nhưng chỉ duy nhất công ty Freescale (Mỹ) phản hồi và cung cấp chip cho. Nhưng oái oăm là chip đó không phải là chip mobile, không hỗ trợ baseband, nên nhóm nghiên cứu phải chuyển hướng sang làm tablet. Tuy nhiên những tài liệu ban đầu quý giá đó cũng giúp Bkav hiểu được căn bản về chip xử lý và đã thiết kế những bo mạch đầu tiên, dù suốt 3 năm sau đó, những bo mạch mà Bkav thiết kế rồi gửi vào TP.HCM hoặc gửi sang Trung Quốc để nhờ in mạch test đều không một bo mạch nào chạy được cả. Rốt cuộc, năm 2012, mạch cho tablet mới hoạt động được và Bkav lại đến gặp Qualcomm một lần nữa. Sự kiên trì và năng lực của Bkav đã thuyết phục được Qualcomm đồng ý hợp tác.

Không chỉ con chip, mà hầu như mọi thứ liên quan đến smartphone đều được Bkav nghiên cứu và tự tìm giải pháp từ những bước căn bản đầu tiên. Chẳng hạn như để làm khung nhôm nguyên khối, công ty tự trang bị máy CNC để phay khung từ khối nhôm, tự làm các khuôn đúc cho các chi tiết từ kim loại cho đến nhựa, các thành phần gá lắp, các khuôn đột dập, khuôn ép nhựa... Mỗi một lần thay đổi hoặc tinh chỉnh trong thiết kế là một lần làm lại khuôn. "Chính nhờ tự thực hiện các khâu này tại nhà máy của mình mà chúng tôi có thể chủ động thay thế và lựa chọn được thiết kế ưng ý nhất. Và cho đến Bphone 2017 lần này, tôi có thể khẳng định đây là một trong những thiết bị số 1 về cơ khí trên thị trường, kín khít và tinh xảo", ông Quảng cho biết. CEO Bkav cho hay, dự án Bphone của Bkav đã kéo dài trong 8 năm qua và công ty này đã đầu tư lên tới 500 tỷ đồng.

Không thể kể hết những khó khăn trong suốt 8 năm qua, ông Quảng chỉ nói, cái khích lệ ông và cộng sự kiên trì con đường sản xuất smartphone là khát vọng chứng minh Việt Nam có thể làm được smartphone không thua kém những nhà sản xuất hàng đầu thế giới, một trọng trách mà Bkav tự đặt ra cho mình và quyết tâm làm bằng được. "Tôi tự hào là người Việt Nam, và tự hào bao nhiêu thì tôi càng muốn làm sản phẩm tương xứng với tình yêu đó. Những gì chúng tôi đã đầu tư cho Bphone có thể là nhiều nhưng vẫn là ít cho một khát vọng, cho sứ mệnh đem lại niềm tin cho mọi người. Chừng nào còn có thể thì chúng tôi còn làm".

Bphone 2017 có nhiệm vụ "chinh phục" thị trường

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại sao Bkav không giảm bớt một số tính năng cao cấp không cần thiết trên Bphone 2017 để giảm giá thành cho sản phẩm, ví dụ như tính năng kháng nước, bảo mật vân tay, hoặc thậm chí âm thanh cũng không cần phải tốt nhất, ông Quảng cho biết, Bphone 2017 có sứ mệnh chinh phục thị trường, khẳng định Bkav có thể làm được sản phẩm cao cấp, không thua kém các flagship khác, cho nên nó phải có những tính năng cao cấp.

"Chúng tôi đã định hướng Bphone là sản phẩm cao cấp nên mọi tính năng đều hướng đến sự cao cấp, tinh xảo, nhưng vì thị trường chưa chấp nhận được sản phẩm có giá cao nên chúng tôi chỉ điều chỉnh một chút về cấu hình như chip, RAM để có mức giá thấp hơn. Hơn nữa, có những tính năng đôi khi có cảm giác là thừa, nhưng đó nhiều khi là sự lãng mạn của nhà sản xuất. Nếu không có sự lãng mạn nhất định của các nhà sản xuất, sẽ không có những sản phẩm đi trước thời đại và nhờ đó mà xã hội tiến lên. Có thể một tính năng là thừa lúc này, nhưng vào một khoảnh khắc nào đó trong cuộc sống bạn được thưởng thức nó thì điều đó thật tuyệt vời", ông Quảng nói một cách nhiệt thành.

Tuy nhiên, ông Quảng cũng cho biết, Bkav đã nghiên cứu thị trường và đã có kế hoạch dài hạn để có sản phẩm cho tất cả mọi phân khúc. Bphone 2017 nhắm đến những người đã đi làm, có thu nhập khá và có thành công nhất định trong công việc, có suy nghĩ chín chắn trước quyết định mua sản phẩm. "Khi đã chinh phục được những khách hàng này thì chúng tôi sẽ mở rộng sản phẩm tới các đối tượng khác. Và nếu có thể chinh phục thị trường Việt Nam thì không lý gì không thể chinh phục thị trường toàn cầu", ông nói.

"Tại sao Bphone lại được mọi người nhắc đến nhiều như vậy, cả tích cực và tiêu cực? Tôi cho rằng đó là trong sâu thẳm mọi con người Việt Nam đều mong muốn và ước vọng đất nước có những sản phẩm công nghệ cao cấp, muốn Việt Nam vươn lên thoát khỏi nhóm nước nghèo. Chúng ta có một nguồn năng lượng rất lớn và tôi gọi đó là thế năng của dân tộc Việt Nam. Nguồn năng lượng đó đang có chiều ngược và không tích cực đối với Bphone và Bkav, và chúng tôi đang tìm cách chinh phục, chuyển chiều năng lượng đó thành tích cực. Chúng tôi hoàn toàn có thể làm sản phẩm giá rẻ để có lợi nhuận trước rồi mở rộng ra, nhưng chúng tôi muốn chọn con đường khó hơn chính bởi vì khát vọng muốn định vị Bphone là sản phẩm cao cấp, đủ năng lực cạnh tranh với những sản phẩm hàng đầu. Tôi mong một ngày mỗi người Việt Nam đều tự hào cầm trên tay chiếc Bphone thay vì các smartphone khác".

Bkav rất có thể ở đỉnh hình SIN thứ hai trên thị trường smartphone trong tương lai

Nhận định rằng Apple, Samsung đều là những hãng smartphone đang trên đỉnh thành công, có thể ví như họ đang trên đỉnh hình SIN và theo quy luật phát triển sẽ có lúc thoái trào đi xuống, dù chưa biết khi đi xuống thì ai sẽ bị loại khỏi cuộc chơi, cũng giống như trường hợp của Nokia và BlackBerry đã không thành công ở đỉnh hình SIN thứ hai, ông Quảng cho rằng Bkav đã sẵn sàng và không ngại ngần cạnh tranh với các hãng hàng đầu đó, và rất có thể Bkav sẽ đón đầu được làn sóng của đỉnh hình SIN tiếp theo.

Thừa nhận rằng đó là khát vọng rất lãng mạn và rằng đầu tư cho smartphone là đầu tư mạo hiểm, nhưng ông Quảng cho rằng Bkav có triết lý riêng, có kế hoạch nghiêm túc để tự tin chinh phục đỉnh hình SIN đó.

"Nếu bạn muốn Việt Nam có một smartphone có thương hiệu toàn cầu, thì bạn muốn đó là một thương hiệu như Xiaomi, hay là một thương hiệu như Apple, Samsung? Tôi nghĩ làm như Xiaomi cũng tốt, nhưng làm như Apple, Samsung còn tốt hơn. Chúng tôi có năng lực, có tâm, có ý chí, thì không cớ nào không đặt khát vọng cao hơn, lãng mạn hơn để có thành công lớn hơn. Và khi thành công thì không chỉ là thành công cho Bkav mà cho cả Việt Nam nữa. Tôi tin Bkav có năng lực cạnh tranh thẳng với các thương hiệu hàng đầu thế giới, và Bphone là chiếc smartphone flagship trong lòng chúng tôi, đã sẵn sàng để chinh phục thế giới".

M.A

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận