Châu Âu phóng thành công tên lửa Vega đưa vệ tinh lên quỹ đạo

Châu Âu phóng thành công tên lửa Vega đưa vệ tinh lên quỹ đạo

Tên lửa Vega của châu Âu đưa vệ tinh lên quỹ đạo đã được phóng thành công từ vùng lãnh thổ hải ngoại Guiana của Pháp ở Nam Mỹ.

Tên lửa Vega.
Tên lửa Vega. (Ảnh minh họa: open4business.com.ua)

Vụ phóng được thực hiện sau nhiều lần trì hoãn do cũng như thời tiết không thuận lợi tại bãi phóng ở Guiana cũng như tại một trạm theo dõi đặt ở Hàn Quốc.

Dài khoảng 30m, tên lửa Vega mang theo 53 vệ tinh nhỏ, phần lớn có khối lượng dưới 15kg của các khách hàng đến từ13 nước trên thế giới. 

Dự án phát triển tên lửa Vega có kinh phí lên tới 790 triệu euro. Đây là loại tên lửa đẩy nhỏ nhất của tập đoàn Arianespace được phát triển nhằm chiếm thị phần trong thị trường phóng vệ tinh đang bùng nổ với sự góp mặt của các đối thủ sừng sỏ, trong đó phải kể tới tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Vega phù hợp với các nhiệm vụ đưa vệ tinh nghiên cứu khoa học và quan sát Trái đất loại nhỏ lên quỹ đạo.

Vụ phóng thành công đầu tiên của loại tên lửa này được thực hiện vào ngày 13/2/2012. Theo Arianespace, mỗi năm có từ 3 - 4 tên lửa Vega được phóng lên vũ trụ. 

Sứ mệnh mới đây nhất của tên lửa Vega vào tháng 7/2019 đã thất bại khi tên lửa gặp trục trặc và rơi xuống biển sau 2 phút rời bệ phóng. Đây là thất bại đầu tiên của tên lửa này sau 14 lần phóng thành công trước đó kể từ khi tên lửa bắt đầu thực hiện sứ mệnh của mình vào năm 2012.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận