Chấy cổ đại mắc kẹt trong hổ phách 100 triệu năm

Các nhà khoa học phát hiện loài côn trùng nhỏ rất giống chấy ngày nay mắc kẹt trong khối hổ phách cùng với chiếc lông khủng long không nguyên vẹn.

Phát hiện công bố hôm 10/12 trên tạp chí Nature Communications cung cấp bằng chứng sớm nhất về côn trùng sống nhờ lông khủng long. 10 xác côn trùng giống chấy bám vào hai chiếc lông khủng long trong khối hổ phách niên đại 100 triệu năm tìm thấy ở tỉnh Kachin phía bắc Myanmar.

Mẫu vật Mesophthirus engeli trong khối hổ phách.
Mẫu vật Mesophthirus engeli trong khối hổ phách. .

Loài côn trùng mới phát hiện được đặt tên là Mesophthirus engeli, hé lộ cấu tạo thuở sơ khai của tổ tiên loài chấy. M. engeli không có cánh và phần thân tương tự chấy. Nhóm nghiên cứu nhận thấy chúng nhai rất khỏe qua vết tích ở một chiếc lông khủng long.

Trước đây, loài côn trùng ăn lông xuất hiện sớm nhất được cho là Megamenopon rasnitsyni. Hóa thạch của loài chấy này được khai quật ở Đức cách đây 44 triệu năm, theo Chungkun Shih, tác giả nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Viện Smithsonian. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng về côn trùng ký sinh hút máu khủng long ở kỷ Jura và Phấn Trắng từ 66 đến 201 triệu năm trước.

Nhờ phát hiện mới, nhóm nghiên cứu xác định ký sinh trùng ăn lông tiến hóa cùng thời kỳ khi khủng long có lông trở nên đa dạng ở giữa kỷ Phấn Trắng. M. engeli cũng có một số đặc điểm khác với chấy ngày nay, bao gồm phần râu và chân có móc.