Chim cúc cu lập kỷ lục bay 6.500km trong một tuần

Chim cúc cu lập kỷ lục bay 6.500km trong một tuần

Carlton II là chim cúc cu bay nhanh nhất từng ghi nhận trong hành trình di cư từ châu Phi đến Anh.

Carlton II được đặt tên theo vùng đầm lầy Carlton ở Suffolk, nơi Tổ chức Điểu học Anh gắn thẻ theo dõi cho nó vào tháng 5/2018. Chim cúc cu thường mất 2-3 tuần để bay từ Bờ Biển Ngà (Tây Phi) tới Anh, nhưng Carlton II chỉ cần 7 ngày, Standard hôm 30/4 đưa tin. Với sự trợ giúp của gió mạnh, nó vượt qua hai con cúc cu khác là PJ và Senan. Khi Carlton II đến đích, hai con còn lại vẫn đang nghỉ ngơi ở Tây Ban Nha và Bắc Phi.  

Chim cúc cu Carlton II được gắn thẻ theo dõi tháng 5/2018.
Chim cúc cu Carlton II được gắn thẻ theo dõi tháng 5/2018. (Ảnh: BTO).

Thiết bị theo dõi cho thấy Carlton II đã dừng chân ở một sân golf phía nam London và hai sân golf khác ở Berkshire, Burnham Beeches, trước khi trở về vùng đầm lầy tại Suffolk. Nó sẽ sống ở đây trong mùa hè rồi lại bay tới những rừng mưa ở Gabon (Trung Phi) vào mùa đông. Carlton II phải vượt qua chặng đường gian khổ với nhiều nguy hiểm như gió lớn, giông, mưa đá, bão cát, hạn hán và bay đường dài trên biển. Kể từ khi được gắn thẻ, nó đã bay hơn 35.000km trong các chuyến di cư.

"Thật tuyệt khi thấy Carlton II trở về Anh nhanh như vậy. Điều đó cho thấy loài chim từ vùng nhiệt đới châu Phi này có thể bay nhanh như thế nào khi gặp các điều kiện di cư thuận lợi. Hành trình di cư nhiều nguy hiểm đến mức chúng tôi luôn thấy nhẹ nhõm khi chúng trở về, bất kể nhanh hay chậm", tiến sĩ Chris Hewson, nhà khoa học đứng đầu dự án theo dõi chim cúc cu của BTO, chia sẻ.

Các nhà khoa học BTO theo dõi cúc cu để tìm hiểu nguyên nhân gần 3/4 số chim trong độ tuổi sinh sản ở Anh biến mất chỉ trong 25 năm qua.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận