Chuột Hamster tại Pháp đang biến thành những sát thủ máu lạnh vì một loại thực vật cực kỳ phổ biến

Chuột Hamster tại Pháp đang biến thành những sát thủ máu lạnh vì một loại thực vật cực kỳ phổ biến

Chuột Hamster thậm chí còn ăn thịt con mình. Bạn nghĩ loại thực vật gây ra chuyện này là gì?

Hổ dữ còn không ăn thịt con - câu nói thấm nhuần tình người của dân gian ta là vậy. Thế nhưng ở Pháp, những chú hamster hoang dã đang dần biến thành sát thủ máu lạnh, ăn thịt chính con mình đẻ ra. Và theo báo cáo mới đây, nguyên nhân lại xuất phát từ một loại thực vật cực kỳ phổ biến trên thế giới. Đó là ngô.

Cụ thể, loài hamster đang trong tình trạng nguy cấp của Pháp đã ăn quá nhiều ngô, dẫn đến việc chúng có nguy cơ ăn thịt con cực kỳ lớn so với những con chuột ăn tạp.

Chuột Hamster

Nguyên do của sự việc là do phương pháp trồng đơn cây trong cả một khu vực rộng lớn của con người. Chúng ta có những ruộng chỉ toàn trồng khoai, toàn ngô, hoặc toàn lúa. Theo một số nghiên cứu trước kia, những cánh đồng như vậy đang khiến số lượng côn trùng giúp thực vật thụ phấn giảm hẳn xuống. Và nay, ngay đến các loài thú cũng phải chịu ảnh hưởng tiêu cực, trong đó có loài chuột hamster quý hiếm này.

"Về cơ bản, hầu hết các loài vật có phạm vi sinh sống nhỏ ngoài đồng ruộng sẽ có một chế độ ăn "độc món", vì con người thường trồng từ 1-2 loại cây trên hàng ngàn hecta" - Gerard Baumgart, giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo vệ môi trường tại Alsace cho biết.

Chuột ăn ngô có nguy cơ sát hại con mìnhChuột ăn ngô có nguy cơ sát hại con mình

Để xác định tác hại từ chế độ ăn này, các chuyên gia thực hiện một thí nghiệm, trong đó 2 nhóm chuột được ăn ngô và bột mỳ. Năng lượng trong khẩu phần ăn là như nhau, và cả 2 nhóm sinh nở gần như tương đồng.

Kết quả, 80% thế hệ 2 của nhóm ăn bột mỳ sống sót, trong khi con số chỉ là 5% ở nhóm ăn ngô. Theo quan sát, có vẻ như loại hạt này đã khiến những bà mẹ chuột không còn muốn làm mẹ nữa. Chúng không còn đẻ con trong ổ, thậm chí đẻ xong là... ăn ngấu nghiến. Ngoài ra, lũ chuột còn cho thấy một số biểu hiện bất thường, như chạy vòng quanh hoặc tấn công cả người cho chúng ăn.

"Chế độ ăn toàn ngô cũng từng được chứng minh có liên quan đến tỉ lệ giết người, tự tử, thậm chí là ăn thịt người." - các chuyên gia cho biết.

Những con chuột bị thiếu vitamin B3

Các dấu hiệu cho thấy những con chuột bị thiếu vitamin B3 - thứ gây ra căn bệnh pellagra ở người, có thể khiến con người ta hành động thật bất thường. Để kiểm tra giả thuyết, các chuyên gia bổ sung B3 vào trong khẩu phần của những con chuột ăn ngô. Kết quả đem lại những thay đổi rất tích cực - chuột mẹ không còn ăn thịt con mình nữa.

"Việc một loài vật vốn đã đang nguy cấp phải chịu thêm đe doạ thật sự đáng lo ngại. Rõ ràng, việc thay đổi phương pháp canh tác trong nông nghiệp đang rất cấp thiết" - Baumgart chia sẻ.

Nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của viện khoa học Hoàng gia B.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận