Chuyện gì xảy ra nếu Trái đất chỉ có mùa lạnh?

Chuyện gì xảy ra nếu Trái đất chỉ có mùa lạnh?

Các mùa hình thành do Trái đất nghiêng. Trục Trái đất, đường thẳng tưởng tượng đi qua cực bắc và cực nam mà Trái đất xoay quanh không phải thẳng đứng. Thực chất, nó bị nghiêng khoang 23,5 độ.

Trong hành trình di chuyển quanh Mặt trời tượng trưng cho một năm của Trái đất, trục này luôn chỉ về cùng hướng. Đó là lí do tại sao trong một năm, những khu vực khác nhau trên Trái đất sẽ đối diện với Mặt trời.

Các nhà khoa học cho rằng trục này bị nghiêng khi Theia, thiên thể lớn tương đương sao Hỏa đâm vào Trái đất không lâu sau khi hành tinh xanh chào đời.

Đây là giả thuyết vụ va chạm lớn và cũng được coi là lời giải thích cho sự hình thành Mặt trăng. Vậy chuyện gì xảy ra nếu hành tinh của chúng ta chỉ có một mùa?

Trong “năm không có mùa hè”, nhiều cây trồng chết do sương giá và thiếu nắng.
Trong “năm không có mùa hè”, nhiều cây trồng chết do sương giá và thiếu nắng. (Ảnh minh họa).

Thay vì đi theo chu kỳ thời tiết nóng và lạnh, nhiệt độ trung bình sẽ cố định. Điều này ảnh hưởng lớn đến động vật và thực vật, từ đó tác động mạnh đến con người.

Thực tế, chúng ta từng trải qua thực trạng tương tự hơn 200 năm trước, do một vụ phun trào núi lửa.

Khi núi lửa phun trào, nó đưa bụi, tro và lưu huỳnh bay lên khí quyển. Chúng có thể ngăn cản ánh sáng mặt trời, khiến hành tinh hạ nhiệt. Những tác động này có thể kéo dài nhiều tháng đến nhiều năm.

Vụ phun trào núi lửa lớn nhất xảy ra năm 1815, , Indonesia, phun nhiều tro bụi vào không khí đến mức che tối bầu trời và ảnh hưởng đến khí hậu suốt nhiều tháng. Thực tế, sự kiện này khiến mùa hè năm 1816 ở New England và châu Âu có sương giá, tuyết và bão băng hàng tháng trời. Sau này, người ta gọi năm 1816 là “năm không có mùa hè”.

Việc mùa đông kéo dài vô tận có thực sự tệ không? Khi đó bạn sẽ được trượt tuyết, dùng xe trượt hoặc uống chocolate nóng. Tuy nhiên, có vài tin xấu cho những người thích ăn uống.

Một số cây trồng quan trọng như lúa mì, nhiều loại rau và cây ăn quả cần trải qua một giai đoạn lạnh để kích thích tăng trưởng nhưng sẽ không nảy mầm cho đến khi thời tiết ấm lên. Thiếu mùa xuân và hè, chúng ta gần như không thể trồng nông sản, ngũ cốc hay các loại cây tương tự khác.

Trong “năm không có mùa hè”, nhiều cây trồng chết do sương giá và thiếu nắng, dẫn đến tình trạng đói nghèo vì thực phẩm tăng giá chóng mặt. Trời lạnh cũng giết chết nhiều động vật từ cừu đến chim.

Nếu không còn mùa xuân, động vật cũng khó có thể sinh sản. Hầu hết loài vật căn thời gian giao phối để sinh con lúc thời tiết ấm hơn. Khi đó, nguồn thức ăn sẽ dồi dào.

Tóm lại, việc bị đâm phải lại là chuyện tốt đối với Trái đất. Nếu Trái đất không nghiêng và không có 4 mùa, cuộc sống sẽ rất khó khăn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận