Có thể “đánh lừa” máy đo nồng độ cồn không?

Có thể “đánh lừa” máy đo nồng độ cồn không?

Vẫn còn tồn tại nhiều quan niệm sai lầm về những gì mà máy đo nồng độ cồn trong hơi thở có thể và không thể làm được, và làm thế nào để "thắng" được máy khi bị kiểm tra trên đường. Dưới đây là những quan niệm và thực tế.

Sai: Các sản phẩm làm mát hơi thở, bạc hà và nước súc miệng có thể che giấu rượu và/hoặc làm giảm chỉ số nồng độ cồn

Thực tế:

Hãy nhìn kỹ trước khi súc miệng. Các chất sản phẩm làm hơi thở thơm mát như kẹo cao su, bạc hà hoặc nước xịt miệng có thể che giấu mùi rượu, nhưng chúng không thể thay đổi nồng độ cồn trong hơi thở. Một số loại nước súc miệng thậm chí có chứa cồn, và do đó có thể làm tăng chỉ số BAC.

Nín thở trước khi thổi vào máy đo nồng độ cồn làm tăng chỉ số BAC lên tới 20%.
Nín thở trước khi thổi vào máy đo nồng độ cồn làm tăng chỉ số BAC lên tới 20%.

Sai: Có thể “đánh lừa” máy thổi bằng cách ngậm một đồng xu

Thực tế:

“Truyền thuyết” này phổ biến một cách đáng ngạc nhiên lan rộng, và cũng hoàn toàn sai. Đặt một đồng xu hoặc bất kỳ đồng tiền nào khác dưới lưỡi không ảnh hưởng đến kết quả hơi thở. Cũng không có loại thuốc nào làm được việc này, kể cả thuốc thảo dược, than hoạt, tỏi hoặc dầu rắn (snake oil).

Sai: Máy thổi không nhạy ở những người hút thuốc như ở những người không hút thuốc.

Thực tế:

Acetaldehyd là một hợp chất hữu cơ có mức cao hơn đáng kể trong phổi của người hút thuốc so với người không hút thuốc. Một số máy thổi bán dẫn rẻ tiền hơn có thể bị ảnh hưởng bởi nồng độ acetaldehyd đặc biệt cao, tuy nhiên các loại máy thổi chuyên nghiệp đủ nhạy để không bị vô hiệu bởi hợp chất này.

Sai: Có thể “thắng” máy thổi bằng cách thở gấp, tập thể dục hoặc nín thở trước khi thổi.

Thực tế:

Một nghiên cứu thường được trích dẫn trong nhiều thập kỷ đã phát hiện ra rằng việc giảm thông khí và tập nặng thực sự có làm giảm chỉ số BAC của các đối tượng thấp hơn tới 10%. Ngược lại, nín thở lại làm tăng chỉ số BAC đối tượng lên tới 20%. Thật không may, những hoạt động này cũng có thể gây choáng váng đôi chút và phải thở gấp – một hành vi chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của các nhân viên thực thi pháp luật nghi ngờ người đó đang bị tác động của bia rượu. Ngoài ra, việc không thổi mạnh vào máy thở ít có tác dụng, vì công nghệ bơm không khí có trong máy thổi chuyên nghiệp có thể cung cấp số chỉ số BAC chính xác ngay cả với các mẫu hơi thở nhỏ.

Sai: Máy thổi chỉ đo cồn - và không đo gì khác.

Thực tế:

Các chất có chứa một lượng nhỏ cồn có thể gây kết quả dương tính giả, ví dụ như một số loại nước súc miệng và thuốc giảm đau răng. Ngoài ra, một số máy thở cá nhân có thể đo các hợp chất có cấu trúc phân tử tương tự như rượu, như acetone, có trong hơi thở của bệnh nhân tiểu đường và người có chế độ ăn giàu protein. Kết quả sai cũng có thể gây ra bởi khói sơn, vecni, hóa chất tẩy rửa có chứa cồn, và một số chất dẻo và keo dán.

Sai: Máy thổi luôn chính xác 100%.

Thực tế:

Tất cả các sản phẩm máy thổi thương mại có thể xác định một cách đáng tin cậy nếu có cồn trong mẫu hơi thở. Nhưng độ chính xác của kết quả kiểm tra hơi thở có thể thay đổi đáng kể.

Các mẫu máy thổi thường được chia thành hai loại: sử dụng cá nhân hoặc sử dụng chuyên nghiệp. Máy thổi chuyên nghiệp có độ chính xác và độ nhạy cực cao, và sử dụng công nghệ cảm biến tế bào nhiên liệu tiên tiến như loại được cơ quan thực thi pháp luật sử dụng để kiểm tra cồn trên đường. Bởi vì giá cho các thiết bị cầm tay đã giảm trong những năm gần đây, chúng ngày càng phổ biến cho sử dụng cá nhân. Tất cả các máy thổi phải được hiệu chuẩn định kỳ để duy trì độ chính xác, nếu không có thể ảnh hưởng đến chỉ số BAC.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận