Cơ thể tiêu thụ nhiều calo nhất vào thời điểm nào trong ngày?

Cơ thể tiêu thụ nhiều calo nhất vào thời điểm nào trong ngày?

Kết quả nghiên cứu mới vừa được công bố ngày 8/11/2018 trên tạp chí Current Biology của các chuyên gia ở Anh cho biết khi nghỉ ngơi, cơ thể chúng ta tiêu hao nhiều hơn khoảng 10% calo vào chiều tối so với buổi sáng sớm.

Một hoạt động mà chúng ta thực hiện đều đặn vào cùng một thời điểm trong ngày thì sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn là thực hiện vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

Những phát hiện mới này có thể giải thích vì sao công nhân ca đêm và những người không có lịch sinh hoạt điều độ thường có nguy cơ béo phì. Có thể hiểu một cách đơn giản là lịch sinh hoạt không điều độ thì đồng hồ sinh học của cơ thể không biết đường nào để báo cho cơ thể khi nào là giờ ăn khi nào là giờ ngủ.

Hoạt động mà chúng ta thực hiện đều đặn vào cùng một thời điểm trong ngày thì sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.
Hoạt động mà chúng ta thực hiện đều đặn vào cùng một thời điểm trong ngày thì sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Nhìn chung, nếu chúng ta nạp nhiều calo hơn so với tiêu thụ thì cơ thể sẽ tăng cân. Và từ kết quả nghiên cứu trên, rất có thể là khả năng tăng cân sẽ nhiều hơn nếu chúng ta ăn vào những giờ cơ thể tiêu hao ít năng lượng.

Các nhà nghiên cứu đã tập trung tìm hiểu xem đồng hồ sinh học của cơ thể ảnh hưởng ra sao đến sự trao đổi chất, khác nhau thế nào khi con người hoạt động ở các mức độ khác nhau và có thói quen ăn uống thay đổi.

Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu đã sống hơn một tháng trong khu thí nghiệm đóng kín cửa sổ, không có đồng hồ, họ không biết thời gian đang là lúc nào, mấy giờ, cũng như không sử dụng điện thoại và internet. Họ ăn, ngủ theo giờ được qui định. Mỗi đêm họ đi ngủ muộn hơn hôm trước 4 tiếng, và cứ như vậy liên tục trong 3 tuần. Sự thay đổi thời gian như vậy cũng tương tự như khi người ta đi vòng quanh trái đất trong vòng 1 tuần.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy đồng hồ cơ thể của họ không thể theo kịp được, nó vẫn giữ thời gian vốn có mà không hề phụ thuộc vào sinh hoạt của con người. Điều đó giúp cho các nhà nghiên cứu đo được mức độ trao đổi chất vào những thời điểm “sinh học” khác nhau trong ngày. (Thời gian “sinh học” tức là thời gian của đồng hồ trong cơ thể mỗi người, bất kể thời gian thực tế trong ngày là lúc nào hay người đó đang ngủ hay thức).

Kết quả là cơ thể tiêu thụ năng lượng nhiều hơn khoảng 130 calo vào chiều tối so với sáng sớm của đồng hồ sinh học. Như vậy, những người muốn giảm cân nên áp dụng triệt để lịch ăn và ngủ điều độ kết hợp với các hoạt động thể lực để có kết quả tốt nhất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận