Công bố chấn động học thuyết hố đen siêu khối lượng của Einstein

Công bố chấn động học thuyết hố đen siêu khối lượng của Einstein

Giới khoa học đã kiểm chứng được học thuyết hố đen siêu khối lượng của nhà vật lý lý thuyết thiên tài Albert Einstein.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế quan sát một ngôi sao trong dải Ngân Hà đã lần đầu tiên xác nhận được các dự báo của nhà vật lý học Albert Einstein về những gì xảy ra với chuyển động của một ngôi sao đi sát một hố đen siêu khối lượng.
Công bố chấn động học thuyết hố đen siêu khối lượng của Einstein
 Hình ảnh minh họa về một hố đen siêu khối lượng. Ảnh: Reuters.
Thuyết tương đối rộng của Einstein dự đoán rằng ánh sáng từ các ngôi sao sẽ bị căng ra các bước sóng dài hơn do trọng trường cực mạnh của một hố đen (hay còn gọi là lỗ đen hoặc hốc đen) và ngôi sao sẽ trở nên đỏ hơn – một hiệu ứng có tên gọi “dịch chuyển đỏ trọng lượng”.
Frank Eisenhauer, chuyên gia thiên văn cao cấp tại Viện Vật lý Ngoại Trái Đất Max Planck, nói với báo giới: “Vào thời của Einstein, ông không thể nghĩ tới những gì chúng ta chứng minh được vào ngày nay”.
Một nhóm nhà khoa học của Đài Quan sát Phía Nam của châu Âu bắt đầu theo dõi khu vực ở giữa của Ngân Hà, sử dụng Kính Viễn vọng Rất Lớn của mình để quan sát chuyển động của các ngôi sao gần hố đen siêu khối lượng cách đây 26 năm.
Hố đen này cách Trái Đất 26.000 năm ánh sáng và có khối lượng lớn gấp Mặt Trời 4 triệu lần.
Các nhà khoa học đã lựa chọn một ngôi sao, tên là S2, để theo dõi. Ho biết rằng, với quỹ đạo 16 năm thì sao này sẽ trở lại sát hố đen vào năm 2018.
Trong 20 năm qua, độ chính xác của các thiết bị của họ đã được cải thiện. Do vậy vào tháng 5/2018, họ có khả năng tiến hành đo cực chính xác cùng với các nhà khoa học trên khắp thế giới.
Việc quan sát cho thấy vận tốc quỹ đạo của ngôi sao trên tăng tới hơn 25 triệu km/h khi tiến gần hố đen.
Bà Odele Straub của Đài quan sát Paris cho biết, bước sóng của ngôi sao giãn ra khi cố thoát khỏi lực hút của hố đen siêu khối lượng, khiến cho hình dạng của nó chuyển đổi từ xanh sang đỏ.
Bà này nói, các nhà khoa học hiện hy vọng sẽ quan sát được cả các học thuyết khác về vật lý hố đen./.
Theo VOV

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận