Công bố mới về tốc độ phát triển của thiên hà gây sốc

Thiên hà Milky Way của chúng ta đang phát triển nhanh hơn tốc độ âm thanh khi các ngôi sao mới xuất hiện ở các vùng sâu bên trong, một nghiên cứu mới đây cho hay.

Tác giả chính là Cristina Martínez-Lombilla, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Vật lý thiên văn thuộc quần đảo Canary, có trụ sở trên đảo Tenerife nói: "Thiên hà Milky Way đang lớn dần với tốc độ khủng”.
"Công trình của chúng tôi cho thấy ít nhất một phần thiên hà đang dần dần tăng lên, như những ngôi sao hình thành ở vùng ngoại ô của thiên hà", Martínez-Lombilla nói thêm.
Công bố mới về tốc độ phát triển của thiên hà gây sốc
Nguồn ảnh: Phys.
Milky Way là một thiên hà xoắn ốc rộng khoảng 100.000 năm ánh sáng nơi chứa hàng trăm tỷ ngôi sao. (Các nhà khoa học không chắc chắn về con số chính xác.)
Thật khó để đo sự tăng trưởng của thiên hà này một cách trực tiếp bởi vì chúng ta đang ở giữa nó. Vì vậy, Martínez-Lombilla và nhóm của cô đã xem các thiên hà xoắn ốc lân cận để đối chiếu so sánh.

Mời quý vị xem video: Dải ngân hà - 10 bí ẩn chưa được khám phá về dải Ngân hà

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các khoảng cách bên ngoài của một số thiên hà xoắn ốc bằng cách sử dụng dữ liệu quang học Sloan Digital Sky Survey và các thông tin tia cực tím và hồng ngoại gần thu thập được bằng kính viễn vọng không gian Galaxy Spitzer của NASA (GALEX).
Sự ra đời của các ngôi sao và cách chúng chuyển động mà nhóm nghiên cứu quan sát thấy cho thấy Milky Way đang giãn nở ở tốc độ 1.100 mph (1.770 km / h) - gấp 1,4 lần tốc độ âm thanh trên trái đất.
Sự tăng trưởng tương đối dần dần này kéo dài và kết thúc trong khoảng 4 tỷ năm cho đến khi một sự kiện kịch tính xảy ra: nó va chạm với thiên hà xoắn ốc Andromeda. Hai thiên hà này sẽ hợp nhất thành thiên hà mega-galaxy "Milkdromeda", các nhà thiên văn nói.
Huỳnh Dũng (theo Phys)