Công cụ gom rác không gian đặc biệt sẽ ra mắt vào năm 2025

Công cụ gom rác không gian đặc biệt sẽ ra mắt vào năm 2025

ClearSpace-1, một công cụ thu gom rác sẽ sử dụng "hệ thống Pac-Man" để thu giữ và dọn dẹp rác không gian nguy hiểm hiện đã được Cơ quan Vũ trụ châu Âu ủy quyền ra mắt vào năm 2025.

ClearSpace-1 sẽ là tàu vũ trụ đầu tiên nhắm vào những mảnh rác không gian bị bỏ rơi thực sự, bao gồm các mảnh vỡ còn lại trên quỹ đạo sau nhiều thập kỷ làm nhiệm vụ. Tàu vũ trụ này còn có một mục tiêu khác đó là thiết lập một thị trường mới cho dịch vụ trên quỹ đạo, cũng như loại bỏ các mảnh vỡ theo xu hướng chung là mở ra các chuyến bay vũ trụ ở góc độ tư nhân.

Thu dọn rác không gian là vấn đề không đơn giản.
Thu dọn rác không gian là vấn đề không đơn giản.

Thực tế, quá khứ đã có tàu vũ trụ RemoveDEBRIS, được phóng lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2018. Tàu vũ trụ này được giao nhiệm vụ thu thập VESPA, bộ chuyển đổi tải trọng nặng 120 kg đã bị loại bỏ trên quỹ đạo trong vụ phóng tên lửa Vega năm 2013 nhưng chưa hoàn thành. Do đó, ClearSpace-1 sẽ sử dụng hệ thống Pac-Man để lấy phần tên lửa này, Muriel Richard-Noca, người quản lý dự án cho nhiệm vụ cho biết.

Mặc dù nhiệm vụ đã được ESA thông qua nhưng thực chất ClearSpace là một liên doanh thương mại được thành lập bởi các chuyên gia về mảnh vỡ không gian tại Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne ở Thụy Sĩ. Đây không phải là công ty duy nhất hiện quan tâm đến nhiệm vụ dọn rác không gian. Astroscale, một công ty Nhật Bản, cũng đang trên đường thử nghiệm việc thu thập và xử lý những rác không gian có trọng tải giả 20 kg vào năm tới.

Tổng giám đốc ESA Jan Worner cho rằng, tình hình rác hiện tại trên quỹ đạo không thể cho phép tiếp tục, ESA sẽ hỗ trợ các dịch vụ thương mại mới thiết yếu này trong tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận