Công ty Trung Quốc đề xuất "Vạn lý trường thành dưới biển"

Công ty Trung Quốc đề xuất "Vạn lý trường thành dưới biển"

Một trong những tập đoàn đóng tàu lớn nhất Trung Quốc đã đề xuất xây dựng một mạng cảm biến để phát hiện tàu ngầm Mỹ, Nga và tăng cường kiểm soát của Trung Quốc tại biển Đông.

Tàu ngầm Trung Quốc

Theo website tin tức quốc phòng Anh Defence Weekly của IHS Jane, Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc, một trong hai doanh nghiệp đóng tàu nhà nước lớn nhất Trung Quốc, đã tiết lộ chi tiết của cái họ gọi là "dự án Vạn lý trường thành dưới biển" tại gian hàng của mình ở một triển lãm ở Trung Quốc cuối năm ngoái.

Trang web này cho biết họ đã có được thông tin mô tả công nghệ đề xuất của dự án này từ một quan chức chính phủ Trung Quốc.

"Vạn lý trường thành dưới biển" là việc xây dựng một mạng lưới các cảm biến tàu và tàu ngầm có thể làm giảm đáng kể lợi thế chiến tranh dưới nước mà các tàu ngầm Nga, Mỹ đang nắm giữ và góp phần quan trọng cho khả năng kiểm soát biển Đông của Trung Quốc trong tương lai, theo Defence Weekly.

Nếu hệ thống này được tập đoàn xây dựng thì sau đó có thể được Hải quân Trung Quốc mua lại.

Tập đoàn này cũng đang đề xuất Hệ thống giám sát âm thanh phiên bản Trung Quốc cải tiến mà một thời đã đem lại lợi thế đáng kể cho Mỹ trong việc đối phó với các tàu ngầm Xô Viết thời chiến tranh lạnh.

Bài báo của Defence Weekly xuất hiện trong lúc giữa Mỹ và Trung Quốc âm ỉ căng thẳng về tuyên bố chủ quyền trên biển Đông. Mỹ đã tiến hành một loạt cuộc tuần tiễu "tự do định vị" gần các đảo Trung Quốc tranh chấp chủ quyền như là phép thử các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Hải quân Trung Quốc sở hữu đội tàu ngầm lớn thứ nhì thế giới với hơn 80 chiếc. Trong đó, 16 chiếc là tàu ngầm hạt nhân và 15 chiếc khác được trang bị công nghệ hàng hải cho phép chúng ở dưới nước lâu hơn và động cơ của chúng hoạt động êm hơn, cải thiện được khả năng tàng hình.

Trước đó báo chí đã đưa tin ám chỉ Trung Quốc đang tìm cách cải thiện năng lực tác chiến chống tàu ngầm để rút ngắn khoảng cách với Mỹ.

Bài báo của Defence Weekly trích dẫn thông tin từ tập đoàn đóng tàu Trung Quốc nói rằng hệ thống cảm biến cũng còn có những mục tiêu khác, trong đó có việc cung cấp cho khách hàng "một gói các giải pháp dưới góc độ thu thập và giám sát môi trường dưới nước, định vị real-time, theo dõi các mục tiêu bề mặt và dưới nước, cảnh báo động đất dưới biển, sóng thần và các thảm hoạ khác cũng như nghiên cứu khoa học hàng hải".

Minh Hương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận