Công việc nhàm chán có thể giết chết não của bạn

Công việc nhàm chán có thể giết chết não của bạn

Một công việc nhàm chán có thể làm cho bạn "chết não". Thiếu sự kích thích sẽ "ảnh hưởng đến trí nhớ và sự tập trung trong cuộc sống sau này".

Công việc nhàm chán có thể giết chết não của bạn

Nhiều người trong chúng ta cho rằng mình đang có một công việc quá nhàm chán. Sáng sớm họ uể oải đến cơ quan, đếm từng phút đến khi hết giờ và trở về nhà.

Nếu đây chưa phải là lí do để bạn nhanh chóng tìm một công việc mới thì nghiên cứu dưới đây có thể khiến bạn thay đổi suy nghĩ. Các nhà khoa học cho rằng thiếu sự kích thích có thể ảnh hưởng lâu dài đối với não.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Florida phát hiện ra rằng công việc buồn tẻ và môi trường làm việc bẩn có thể tác động lâu dài đến nhận thức của người lao động.

Trong quá khứ, các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng việc phải lao động trong môi trường ô uế - phải tiếp xúc với các tác nhân gây nấm mốc, chì hoặc tiếng ồn lớn – hoặc làm việc trong một môi trường không thoải mái sẽ lấy đi phần lớn sức khỏe của não bộ giống như khi bạn về già.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Joseph Grzywacz cho biết kết quả nghiên cứu mới là rất quan trọng vì nó cho thấy 2 yếu tố trên (môi trường bẩn và công việc buồn tẻ) đóng vai trò quan trọng đối với nhận thức của con người.

Công việc nhàm chán có thể giết chết não của bạn

Nhóm đã sử dụng số liệu từ 5000 người trung niên đang làm việc tại Hoa Kỳ để rút ra được các kết luận.

Các nhà khoa học đã kiểm tra nơi làm việc của cá nhân và khả năng duy trì, sử dụng các kiến thức mà họ đã được học. Họ cũng xem xét khả năng hoàn thành công việc, quản lý thời gian và tập trung của những người tham gia thử nghiệm.

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện ra rằng với những nghề nghiệp phức tạp hơn – việc học các kỹ năng mới và tham gia vào các thách thức mới – sẽ giúp nhận thức của con người mạnh mẽ hơn khi trưởng thành.

Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ.

Những người tham gia cũng đã được hỏi về vấn đề bộ nhớ mà họ đã trải qua.

Tiến sĩ Grzywacz nói: "Vấn đề thực tế ở đây là suy giảm nhận thức liên quan đến lão hóa và ý nghĩ. Nếu bạn không sử dụng nó, bạn sẽ mất nó. Các nhà tâm lý nói rằng bộ não là cơ bắp, vì vậy nếu bạn không sử dụng nó, bạn sẽ mất nó. Các chất vệ sinh công nghiệp trong môi trường làm việc có thể làm suy giảm nó. Có những điều thực tế trong môi trường làm việc có thể định hình chức năng nhận thức – một số bạn có thể nhìn thấy hoặc cảm thấy và số khác thì không thể. Chúng tôi đã nhìn thấy cả 2 vấn đề cho sức khỏe tinh thần ở tuổi trưởng thành".

Ông giải thích thêm: "Cả hai vấn đề rất quan trọng khi chúng ta nghĩ về sức khỏe lâu dài của cả đàn ông và phụ nữ. Thiết kế công việc để đảm bảo rằng tất cả nhân viên có khả năng đưa ra quyết định có thể bảo vệ chức năng nhận thức sau này trong cuộc sống nhưng bên cạnh đó cần phải làm sạch môi trường làm việc".

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Lao động và Y học môi trường của Anh.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận