Cú hắt hơi kéo dài một giờ hiếm thấy của bọt biển

Cú hắt hơi kéo dài một giờ hiếm thấy của bọt biển

Các nhà khoa học Mỹ ghi lại cảnh tượng bọt biển hắt hơi, hành vi hiếm thấy của động vật sống ở đáy biển sâu.

Trong chương trình quan sát đáy biển vùng California , các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Hải dương vịnh Monterey phát hiện cảnh bọt biển "hắt hơi" khi xem lại các thước phim.

Hắt hơi không phải điều gì khác thường nhưng đây là hành vi của con người và động vật trên cạn. Do đó, việc động vật sống ở đáy biển sâu hắt hơi được xem kỳ lạ.

BGR mô tả cá thể bọt biển mang hình dạng chiếc ly uống rượu vang. Trong video timelapse khoảng 30s, sinh vật này liên tục mở ra và co lại toàn thân. Ban đầu, các nhà khoa học bối rối trước hành vi kỳ quặc này. Cuối cùng, câu trả lời nằm ở cơ chế tiêu hóa của loài vật.

Bọt biển ăn các mảnh nhỏ trôi theo dòng nước đi qua chúng.
Bọt biển ăn các mảnh nhỏ trôi theo dòng nước đi qua chúng.

“Trước đây, loài bọt biển từng có hành động tương tự. Về cơ bản, khi mở rộng, chúng phát ra tiếng ‘ahh’ và có tiếng ‘-choo’ khi co lại”, ông Amanda Kahn, thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay.

Bọt biển ăn bằng cách hút nước qua thân và lọc các mảnh thức ăn trôi nổi trong đó. Tuy nhiên, không phải mọi thứ cuốn vào đều là hữu ích với bọt biển. Nếu không có cơ chế loại bỏ những tạp chất, chúng sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng kém đi.

Hắt hơi được cho là phản ứng tự nhiên của bọt biển đối với các mảnh nhỏ không ăn được. Chúng đẩy tạp chất ra ngoài, trở về hình dạng cũ rồi tiếp tục quá trình lọc thức ăn.

Trong video timelapse do các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Hải dương vịnh Monterey ghi lại, cú hắt hơi có vẻ rất nhanh chóng. Nhưng thực tế, mỗi quá trình hắt hơi có thể kéo dài từ một giờ đến vài tuần.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận