Cửa hàng bán lẻ tương lai ở Trung Quốc: không kiểm tra, không có nhân viên

Cửa hàng bán lẻ tương lai ở Trung Quốc: không kiểm tra, không có nhân viên

Trong tương lai, các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc sẽ được vận hành một cách tự động và không cần phải có nhân viên. Nhưng làm thế nào để xử lý nhiều người mua cùng lúc và ngăn chặn nạn ăn cắp?

Ở Trung Quốc, một cửa hàng của tương lai không có thanh toán, không có nhân viên

Một buổi tối đầu tuần này, tại một khuôn viên trường đại học tối tăm và không có lựa chọn để mua một bữa ăn nhẹ sau khi buổi học ban đêm, Wei Li, một chuyên gia về khoa học máy tính tại Đại học Hợp Phì, đã nhìn thấy một tương lai của bán lẻ.

Một chiếc xe tương tự như một chiếc xe buýt đang đậu tại khuôn viên trường. Mặt tiền chiếc xe làm bằng kính từ sàn đến trần, có thể nhìn thấy bên trong là các kệ được xếp chồng lên nhau bằng hộp màu đỏ.

Bước đến cửa xe, Wei Li đã quét mã QR bằng iPhone. Một cánh cửa kính mở ra, và anh bước vào cửa hàng mà không có ai kiểm tra, cũng không có nhân viên phục vụ, bán hàng.

Một khuôn mặt bằng đồ họa với vẻ mặt bình thản và mái tóc cắt tỉa gọn gàng chào anh. Không có âm thanh, chỉ là một cử động mặt. Li cho biết ông rất ấn tượng với hàng loạt sản phẩm bán ở đó: trái cây, khoai tây chiên, cà phê, thậm chí giày thể thao và mỗi sản phẩm đều có mã vạch. Ông thích sự dễ dàng khi mua mọi thứ: tất cả những gì ông phải làm chỉ là dùng smartphone quét mã vạch sản phẩm và smartphone có đăng ký kết nối với thông tin thẻ ngân hàng. Khi ông tiếp cận lối ra, một cánh cửa kính khác trượt tự động để cho ông ra ngoài.

Theo Technology Review, đây là Moby Store, được Wheelys, một công ty khởi nghiệp ở Stockholm (Thuỵ Điển) đưa vào thí điểm. Ban đầu tập trung vào việc tạo ra các quán cà phê có thể di chuyển từ một chỗ này sang chỗ khác bằng xe đạp, công ty hiện đang thử nghiệm mô hình cửa hàng 24 giờ vận hành hoàn toàn bằng công nghệ.

Địa điểm thử nghiệm của nó nằm trong khuôn viên trường đại học Hợp Phì, cách Thượng Hải khoảng 450 km về phía tây, nơi Wheelys đang làm việc với các giáo sư về công nghệ xương sống cho các cửa hàng.

Li, người không làm việc cho nghiên cứu đó, đã nhìn thấy chiếc xe khi đi ngang qua khuôn viên trường với một người bạn và quyết định thử. Ông băn khoăn về cách cửa hàng này có thể xử lý nhiều người mua sắm cùng một lúc và họ sẽ tránh ăn cắp ở cửa hàng như thế nào.

Không giống như các công ty taxi và khách sạn đang bị thay đổi ở Trung Quốc bởi các công ty chia sẻ xe và nhà như Uber và Airbnb, việc bán lẻ vẫn chưa bị thay đổi nhiều bởi công nghệ. Amazon vừa công bố rằng họ đang mua chuỗi cửa hàng tạp hoá toàn cầu của Hoa Kỳ là Whole Foods với giá 13,7 tỷ đô la, đang thử nghiệm một khái niệm mua sắm tương tự.

Các đồng nghiệp của Wheelys đã quyết định thử nghiệm ở Trung Quốc hơn là Thụy Điển một phần bởi vì dân số đông đảo của Trung Quốc và cũng bởi việc thanh toán bằng điện thoại đã trở nên phổ biến ở nước này. Khoảng 60% trong số 175 triệu giao dịch mỗi ngày (được xử lý bởi ứng dụng thanh toán trực tuyến Alipay) của Trung Quốc năm 2016 là qua smartphone.

Cùng với tăng giá thuê và tiền lương ở nhiều nơi, việc duy trì các cửa hàng nhỏ ngày càng tốn kém hơn. Bo Wu, người quản lý các hoạt động của Wheelys ở Thượng Hải, cho biết ông đã nhận được nhiều yêu cầu từ những chủ nhân siêu thị lớn đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh bằng cách mở các cửa hàng không có nhân viên.

Ở Trung Quốc, một cửa hàng của tương lai không có thanh toán, không có nhân viên

Công ty đã chuyển toàn bộ bộ phận nghiên cứu và phát triển của mình cùng bộ phận thiết kế của họ từ Thụy Điển sang Trung Quốc .

Một trong những đồng sáng lập công ty, Per Cromwell, nói bước tiếp theo của Wheelys là cải tiến công nghệ cho xe bus bán hàng di động của mình. An ninh là một khía cạnh lớn. Đối với điều này, Wheelys đã hợp tác với Đại học Hợp Phì để phát triển một hệ thống thu thập dữ liệu sinh trắc của người mua sắm khi họ quét mã QR và sử dụng cảm biến trên các kệ để phát hiện các vật phẩm bị loại bỏ. Người mua hàng phải đăng ký trước cho một tài khoản. Khi một mục đã bị xóa, nó sẽ được liên kết với ID của người mua sắm trong ứng dụng điện thoại thông minh để ngăn chặn hành vi trộm cắp.

Sau khi người mua sắm đã hoàn tất thanh toán, thông tin sinh trắc học thu được tại cửa sẽ tự động bị xóa.

Hệ thống an ninh sinh trắc học này sẽ được cài đặt trong cửa hàng vào mùa hè này. Tại thời điểm đó, bất kỳ ai cũng có thể tải ứng dụng Wheelys 247 và mua sắm tại cửa hàng.

Wheelys hy vọng sẽ tích hợp nhiều công nghệ hơn trong tương lai. Họ phác họa khuôn mặt 3 chiều chào đón Li trở thành trợ lí AI, giúp người mua ở một số khía cạnh nhất định, ví dụ trong việc chọn một số sản phẩm khác nhau hoặc đưa ra một số đề xuất.

Họ cũng có kế hoạch cho một hệ thống dựa trên đám mây để lưu trữ thông tin về hành vi của khách hàng nói chung cũng như sở thích mua sắm cá nhân và phân tích để giúp các chủ cửa hàng dự đoán những sản phẩm nào sẽ bán ở những nơi nào. Họ thậm chí còn nhìn thấy thời gian khi xe buýt có thể tự lái xe về kho lúc gần hết nguồn hàng và tăng doanh số bán hàng bằng cách di chuyển đến các vị trí khác nhau theo dự đoán nhu cầu.

Giống như nhiều tiến bộ công nghệ, cửa hàng không có nhân viên có thể làm cho rất nhiều người thất nghiệp. Theo Hiệp hội Hiệp hội Nhượng quyền của Trung Quốc, hiện có gần 100.000 cửa hàng tiện lợi được nhượng quyền trong nước.

Nhưng Cromwell, người đến từ Thụy Điển, nhìn nhận nó một cách khác. Tại nhiều thành phố nhỏ ở Thụy Điển, không có cửa hàng nữa vì người dân đã chuyển đến các thành phố lớn và dân cư địa phương đã phát triển nhỏ hơn. Bây giờ những người ở lại những ngôi làng này phải lái xe một chặng đường dài để mua đồ của họ.

Các doanh nhân có thể nhượng quyền cho một xe bus Wheelys và hoạt động ở mức chi phí đủ thấp để hỗ trợ lợi nhuận ở một khu vực xa xôi, hoặc bán một số mặt hàng chuyên dụng như truyện tranh, sách cũ.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận