Cuba bảo tồn loài cá sấu quý hiếm đặc chủng của châu Mỹ

Cuba bảo tồn loài cá sấu quý hiếm đặc chủng của châu Mỹ

Nhằm bảo tồn loài cá sấu quý hiếm Crocodylus Acutus đặc chủng của châu Mỹ, các nhà sinh thái Cuba hiện đang áp dụng phương thức nuôi nhốt tập trung trong môi trường bán tự nhiên.

Crocodylus Acutus, còn được người dân địa phương gọi là"cá sấu mũi to" hay "cá sấu kim", sinh sống khá phổ biến từ miền Nam nước Mỹ cho tới phía Bắc của Nam Mỹ, với mật độ cao nhất tại Trung Mỹ và một số nước Caribe.

Dù được coi là loài săn mồi hung dữ nhất trong môi trường sống của mình, nhưng loài cá sấu này lại được đánh giá là dễ bị tổn thương và hiện tại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắn, ô nhiễm và mất môi trường cư trú quen thuộc.

Cá sấu Crocodylus Acutus.
Cá sấu Crocodylus Acutus.

Để giống cá sấu này có thể tái sinh sản trong điều kiện bán tự nhiên, Chính phủ Cuba đã đưa vào sử dụng một trang trại chuyên biệt tại khu bảo tồn đầm lầy phía Bắc tỉnh Ciego de Avila với đầy đủ điều kiện dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe và an toàn.

Cơ sở này hiện đang nuôi giữ 1.185 cá thể từ cá sấu sinh sản, cá sấu đang trưởng thành và cá sấu non. Ở đây có đầy đủ các điều kiện để bảo vệ, chăm sóc và cho cá sấu ăn.

Trung tâm bảo vệ Hệ động thực vật Ciego de Avila cho biết trong mùa sinh sản (từ tháng 12 đến tháng 4), loài cá sấu này có thể đẻ tới 400 trứng. Trứng sẽ nở sau 85 ngày, và trong suốt giai đoạn này chúng phải được giữ ở nhiệt độ thích hợp.

Hiện Cuba đã cho xây dựng một số những cơ sở bảo tồn và nghiên cứu cá sấu, đặc biệt là các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng tại sáu tỉnh thành.

Cá sấu là loài động vật biểu tượng của Cuba và bản thân đảo quốc này, do đặc điểm trên cùng hình dạng địa lý, cũng thường được ví với một chú cá sấu nằm vắt mình trên biển Caribean.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận