Cuộc chiến bảo vệ cá ngựa

Cuộc chiến bảo vệ cá ngựa

Một thợ lặn tên Vasilis Mentogiannis đang đấu tranh bảo vệ địa điểm độc nhất vô nhị ở vùng vịnh hẻo lánh thuộc miền Đông Bắc Hy Lạp, nơi có những đàn cá ngựa sinh sôi.

Theo hãng tin Reuters, các chuyên gia hải dương học rất phấn khích sau khi ông Mentogiannis tình cờ phát hiện khu vực này trên ở bán đảo Chalkidiki vào năm 2007.
Đến nay, người thợ lặn vẫn nhớ rất rõ cảnh tượng đàn cá ngựa bơi nối đuôi nhau ở độ sâu 8-9 m dưới lòng đại dương. "Tôi nhìn thấy rất nhiều và tự nhủ: "Ôi, chuyện gì đang xảy ra ở đây thế này?". Tôi nghĩ cảnh tượng này thật đáng kinh ngạc" - ông Mentogiannis chia sẻ.
Trong bối cảnh cá ngựa đang gặp nguy hiểm bởi tình trạng ô nhiễm và nạn khai thác quá mức, ông Mentogiannis đã quyết định thành lập một nhóm thợ lặn để lưu trữ thông tin về chúng.
Cuoc chien bao ve ca ngua
Cá ngựa trên ngón tay người thợ lặn trong một lần lặn ở làng Stratoni gần Chalkidiki - Hy Lạp Ảnh: REUTERS
Vào năm 2010, trận lũ tấn công ngôi làng Stratoni gần đó đã cuốn các mảnh vỡ đến địa điểm nói trên và hủy hoại một phần môi trường sống của cá ngựa. Đến năm 2015, ông Mentogiannis phục hồi môi trường sống của chúng bằng dây thừng và thực vật nhân tạo.
Mặc dù biện pháp này giúp gia tăng số lượng cá ngựa trong khu vực, ông Mentogiannis vẫn đang tìm những biện pháp bảo vệ toàn diện hơn cho sinh vật biển này. "Chúng tôi đang nhắc đến một khu vực rất nhỏ. Tôi nghĩ việc chúng tôi có thể thực hiện là bảo đảm tàu thuyền đánh cá tránh xa môi trường sống của chúng" - người thợ lặn nói.
Theo các nhà khoa học, cá ngựa cũng hiện diện ở vùng biển Hy Lạp nhưng số lượng không ổn định và lâu dài, đặc biệt là khi đáy biển cằn cỗi và không có đủ thực vật để chúng sinh sống và trú ẩn.
Theo Người Lao Động

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận