Cuộc sống thực sự có thể tồn tại trong vũ trụ 2D?

Cuộc sống thực sự có thể tồn tại trong vũ trụ 2D?

Toàn bộ thực tế sống của chúng ta xảy ra trong một vũ trụ 3 chiều, do đó, thật khó để tưởng tượng một vũ trụ chỉ có 2 chiều. Nhưng theo một tính toán mới, một vũ trụ 2D thực sự cũng có thể hỗ trợ sự sống.

Tác giả nghiên cứu mới này là nhà vật lý James Scargill tại Đại học California, người muốn thử nghiệm nguyên lý nhân học - ý tưởng triết học cho rằng vũ trụ không thể tồn tại nếu không có sự sống bên trong để quan sát chúng.

Vũ trụ 2D có thể tồn tại sự sống.
Vũ trụ 2D có thể tồn tại sự sống.

"Có hai đối số chính được cân bằng với khả năng của sự sống ở các chiều 2 + 1 thiếu lực hấp dẫn cục bộ và giới hạn Newton trong thuyết tương đối rộng 3D và hạn chế đối với cấu trúc liên kết phẳng có nghĩa là các khả năng này cũng vậy đơn giản “để cuộc sống tồn tại”, Scargill viết trong bài báo của mình.

Các tính toán mà Scargill thực hiện là những tính toán phức tạp nhưng theo lý thuyết, ông cho thấy một trường hấp dẫn vô hướng thực sự có thể tồn tại ở 2 chiều, cho phép tạo ra lực hấp dẫn.

Sau đó, ông tiếp tục đến một điểm quan trọng khác đó là để cuộc sống xuất hiện, cần phải có một mức độ phức tạp, trong trường hợp này có thể được tượng trưng bằng các mạng lưới thần kinh. Bộ não rất phức tạp của chúng ta tồn tại trong 3D và chúng ta có thể nghĩ rằng một mạng lưới thần kinh không thể hoạt động chỉ trong 2 chiều. Nhưng Scargill chứng minh rằng một số loại biểu đồ phẳng, 2 chiều chia sẻ các thuộc tính với các mạng lưới thần kinh sinh học mà chúng ta tìm thấy trong cuộc sống.

Các biểu đồ như vậy cũng có thể được kết hợp theo cách giống với chức năng mô đun của các mạng thần kinh và thậm chí thể hiện những gì được gọi là thuộc tính thế giới nhỏ, trong đó một mạng phức tạp có thể được vượt qua trong một số bước nhỏ.

Do đó, theo nhà vật lý Scargill đưa ra, vũ trụ 2D có thể hỗ trợ sự sống. Điều đó không có nghĩa là chúng tồn tại, nhưng bài báo cho thấy hai trong số những lý lẽ mạnh nhất liên quan đến vũ trụ 2 + 1 cần một sự xem xét lại nghiêm túc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận