Cựu phi hành gia NASA từng đi bộ trên Mặt trăng qua đời

Cựu phi hành gia NASA từng đi bộ trên Mặt trăng qua đời

John Young, người thứ 9 đi bộ trên Mặt Trăng, mất ở tuổi 87 do những biến chứng của bệnh viêm phổi.

, người thứ 9 đi bộ trên Mặt Trăng, qua đời ở tuổi 87, Mirror đưa tin. Ông qua đời hôm 5/1 tại nhà riêng ở Houston, Texas, do những biến chứng của bệnh viêm phổi.

Cựu phi hành gia tài năng của NASA, John Young.
Cựu phi hành gia tài năng của NASA, John Young. (Ảnh: Guardian).

John Young là một trong số những phi hành gia tài năng nhất trong lịch sử chương trình vũ trụ Mỹ. Ông trở thành phi hành gia NASA từ năm 1962 và 6 lần bay vào không gian trong các nhiệm vụ Gemini, Apollo và Space Shuttle.

Chuyến du hành không gian đầu tiên của ông diễn ra năm 1965. Ông cùng phi hành gia Gus Grissom bay lên quỹ đạo Trái Đất để thực hiện nhiệm vụ Gemini 3, đánh dấu chuyến bay đầu tiên đưa hai người lên vũ trụ của Mỹ.

John Young đặt chân xuống bề mặt Mặt Trăng trong chuyến du hành vũ trụ thứ 4 của mình vào tháng 4/1972. Khi đó, ông là chỉ huy nhiệm vụ Apollo 16. Cùng với phi hành gia Charles Duke, ông khám phá bề mặt Mặt Trăng, thu thập 90kg mẫu đất đá và lái xe vượt qua quãng đường hơn 26 km.


John Young lái xe trên Mặt Trăng năm 1972. (Video: YouTube).

"Trọng lực chỉ bằng 1/6 Trái Đất trên bề mặt Mặt Trăng thật thú vị. Bạn biết đấy, nó không giống như trong trạng thái không trọng lực, bạn có thể đánh rơi một chiếc bút chì và phải tìm mất ba ngày. Còn với trọng lực bằng 1/6, bạn chỉ cần nhìn xuống và nó sẽ vẫn ở đó", Young tả lại chuyến khám phá Mặt Trăng trên Houston Chronicle năm 2004.

John Young nghỉ hưu năm 2004 sau 42 năm làm việc tại NASA. "Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của phi hành gia John Young", NASA viết trong thông báo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận