Đã có thuốc trị cảm lạnh - căn bệnh khó chữa nhất thế giới

Đã có thuốc trị cảm lạnh - căn bệnh khó chữa nhất thế giới

Trong suốt hàng nghìn năm qua, một số phương pháp thường được chúng ta áp dụng mỗi khi bị cảm là dùng thuốc điều trị triệu chứng, bổ sung vitamin C, ăn cháo gà và ngủ nhiều hơn bình thường. Do không có thuốc đặc trị nên chúng ta chỉ có thể chờ đến khi bệnh tự khỏi.

Theo Futurism, trong một bài báo công bố trên tạp chí khoa học Nature Chemistry mới đây, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Hoàng gia London cho biết họ đã phát triển thành công một loại phân tử mới có tác dụng như thuốc đặc trị bệnh cảm lạnh.

Được biết, đối tượng của loại phân tử này không phải là các triệu chứng cảm lạnh và thậm chí là virus gây bệnh mà chính là những tế bào trong cơ thể chúng ta – những kẻ "phản bội" khi chúng ta bị cảm.

Từ trước đến nay, cảm lạnh được cho là bệnh tương đối khó điều trị bởi nguyên nhân gây ra có thể đến từ hàng trăm loại virus khác nhau. Theo chuyên gia, một phương pháp điều trị có thể có tác dụng với một chủng virus này nhưng lại không đem lại hiệu quả với chủng virus khác. Một điều đáng lo ngại hơn nữa là những loại virus này luôn tiến hóa khôn lường khiến các nhà khoa học đau đầu. Ngay cả khi họ đã tìm ra phương pháp điều trị một chủng virus thì chúng chắc chắn sẽ thay đổi cho tới khi việc điều trị không còn hiệu quả nữa.

Cảm lạnh là căn bệnh phổ biến nhất trên thế giới nhưng khó chữa.
Cảm lạnh là căn bệnh phổ biến nhất trên thế giới nhưng khó chữa.

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể chữa dứt điểm bệnh cảm lạnh mà chỉ có thể làm giảm các triệu chứng mà thôi. Dù muốn khỏi bệnh nhanh nhưng chúng ta lại phải chờ hệ thống miễn dịch xử lý virus gây bệnh mà không có cách nào khác tác động tới chúng.

Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu của ICL đã quyết định tiếp cận ở một khía cạnh hoàn toàn khác của vấn đề: Nếu không thể tiêu diệt mọi virus cảm lạnh đã xuất hiện và virus tiềm ẩn, có lẽ chúng ta có thể làm cho cơ thể con người trở thành một môi trường không lí tưởng để tồn tại đối với những virus đó.

Khi virus cảm lạnh xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ điều khiển một tế bào protein của con người có tên gọi là N-myristoyltransferase (NMT). Protein NMT là thành phần quan trọng của tế bào mà mọi loại virus cảm lạnh thường cố chiếm lấy để từ đó sinh sôi và phát triển khắp cơ thể. Ngoài ra, virus cảm lạnh còn sử dụng chính protein này để tạo nên một capsid – một loại vỏ bảo vệ virus để nó có thể tái tạo.

Từ việc tiếp cận protein NMT, nhóm nghiên cứu của ICL đã phát triển phân tử IMP-1088 có khả năng chặn hoàn toàn một số chủng virus rhinovirus – nguyên nhân chính gây cảm lạnh thông thường.

Phân tử IMP-1088 (màu vàng)
Phân tử IMP-1088 (màu vàng) "chặn" protein NMT (màu xanh) khiến virus gây cảm lạnh không thể tồn tại và phát triển trong cơ thể người.

Bên cạnh đó, họ còn tiết lộ rằng mục tiêu lớn hơn của họ là hướng tới nhóm người có thể gặp nguy hiểm chỉ vì bị cảm lạnh như bệnh nhân hen suyễn hay đang có vấn đề về phổi. Với những đối tượng này, cảm lạnh nếu chỉ được cầm cự bằng thuốc điều trị triệu chứng kéo dài thì điều đó sẽ làm nặng thêm căn bệnh vốn có, ví dụ như kích thích những cơn hen chết người.

Các nhà khoa học cho biết đây không phải là nỗ lực đầu tiên trong việc điều trị cảm lạnh bằng cách tập trung vào các tế bào của con người. Vấn đề là tất cả các phương pháp trước đó đều đã được chứng minh là có chứa độc tố và ảnh hưởng tới tế bào trong cơ thể. Đến nay, trong các thí nghiệm thực hiện trên tế bào của con người trong phòng thí nghiệm, IMP-1088 đã cho thấy nó không có tác động tiêu cực đến tế bào. Do đó, nhóm nghiên cứu hi vọng sẽ sớm thử nghiệm IMP-1088 trên động vật và sau đó là thử nghiệm lâm sàng trên người.

Nếu thành công, thuốc đặc trị cảm lạnh dự tính sẽ được sản xuất dưới dạng hít giống như thuốc điều trị hen suyễn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận