Đẳng cấp loài bướm vẽ luôn cái chết của mình lên cánh ngụy trang

Đẳng cấp loài bướm vẽ luôn cái chết của mình lên cánh ngụy trang

Bướm Macrocilix maia, một loài bướm đêm ở Đông Nam Á, đã nâng cấp trình độ nguy trang lên một đẳng cấp hoàn toàn khác, chúng vẽ toàn bộ cái chết của mình trên đôi cánh để ngụy trang trước kẻ thù.

Chúng ta đã thấy những loài thực vật và động vật tạo dáng, ngụy trang thành một thứ hoàn toàn khác để gây nhầm lẫn cho kẻ thù. Thế nhưng bướm Macrocilix maia, một loài bướm đêm ở Đông Nam Á, đã nâng cấp trình độ ngụy trang lên một đẳng cấp hoàn toàn khác, chúng vẽ toàn bộ cái chết của mình trên đôi cánh.
Dang cap loai buom ve luon cai chet cua minh len canh nguy trang
Nhìn vào một con bướm Macrocilix maia, người ta không thể bỏ qua cảnh tượng được vẽ trên đôi cánh của nó.
Cảnh tượng đó là hai con ruồi đang ăn một số đốm nâu, giống như ăn xác của một con bướm, hoặc phân chim tươi.
Dang cap loai buom ve luon cai chet cua minh len canh nguy trang-Hinh-2
Mặc dù là một bức tranh khá kinh dị, thế nhưng bức tranh này thực sự hiệu quả. Nhiều loài săn mồi, săn côn trùng thường có xu hướng bỏ qua những con côn trùng ăn phân chim, ăn xác thối vì chúng nghĩ rằng những côn trùng đó có mối liên kết với những loại bệnh tiềm ẩn đáng sợ.

Mời quý vị xem video: Thích thú những loài động vật nhỏ xinh đáng yêu

Trên thực tế, bức tranh trên cánh bướm Macrocilix maia hoạt động giống như một cơ chế phòng vệ. Không chỉ thế, bướm đêm Macrocilix maia còn có khả năng tiết ra mùi hăng, giống như mùi của phân chim tươi thực sự.
Dang cap loai buom ve luon cai chet cua minh len canh nguy trang-Hinh-3
Rất nhiều người cho rằng những bức ảnh này đã được chỉnh sửa vì hình ảnh quá thật. Đường viền cơ thể cực giống, đặc biệt là phần đầu. Những vệt màu nâu cũng hệt như thật, thậm chí còn có nét phản chiếu ánh sáng từ cơ thể của những con ruồi.
Làm thế nào mà các con sâu bướm có thể phát triển cơ chế phòng vệ, ngụy trang cụ thể đến như này? Rất nhiều người thắc mắc.
Dang cap loai buom ve luon cai chet cua minh len canh nguy trang-Hinh-4
Theo cách chuyên gia, sự tiến hóa của bướm Macrocilix maia là chọn lọc tự nhiên. Những gen tốt nhất sẽ được truyền lại, đảm bảo cho loài sinh tồn cho kẻ mạnh nhất.
Những mô hình phát triển qua nhiều thế hệ, có lẽ những hình ảnh ban đầu không thực tế như hiện tại, nhưng nó đã phát triển theo thời gian, đạt đến trình độ khó tưởng tượng được.
Và rất có thể, bướm Macrocilix maia vẫn đang tiến hóa, với những đột biến nhẹ, khiến cho bức tranh trên cánh chúng trở nên kinh dị và thực tế hơn.
Kiều Dụ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận