Đặt ống nước, vô tình "mở cửa" mộ cổ 4.000 năm

Đặt ống nước, vô tình "mở cửa" mộ cổ 4.000 năm

Đập vỡ một phiến đá to để lấy chỗ đặt ống nước, những người thợ phát hiện mình vừa đập phải vách ngôi mộ cổ thời đồ đồng với một thi hài đang nằm bên con dao quý.

Ngôi mộ cổ vừa được phát hiện một cách hy hữu tại sân khách sạn Tankerville Arms, hạt Northumberland mang hình dáng một chiếc bể chứa nhỏ, với 4 phiến đá lớn làm vách mà một tấm che lớn cũng bằng đá bên trên.

Đặt ống nước, vô tình mở cửa mộ cổ 4.000 năm
Hai nhà khảo cổ đang làm việc tại ngôi mộ cổ - (ảnh: NORTH NEWS & PICTURE).

Một nhóm thợ ống nước là những người đầu tiên phát hiện ngôi mộ cổ nói trên, khi họ đang đập vỡ một khối đá từ lâu đã nằm trong khuôn viên khách sạn để lấy chỗ đặt đường ống. Không ngờ, khi vừa đập vỡ một phần, họ nhận một ngăn rỗng bên trong và khi di chuyển tấm che, một thi hài nằm trong tư thế cúi mình bên cạnh con dao quý dần lộ diện.

Con dao nhỏ bằng đá lửa, một vật trang sức thời đồ đồng
Con dao nhỏ bằng đá lửa, một vật trang sức thời đồ đồng - (ảnh: NORTH NEWS & PICTURE).

Lòng hố chôn cất
Lòng hố chôn cất - (ảnh: NORTH NEWS & PICTURE).

Các nhà khảo cổ địa phương được mời đến để tiếp quản hiện trường. Nhà khảo cố Roger Miket, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết thi hài trong mộ cổ đã có tuổi đời trên dưới 4.000 năm. Việc xác định khá khó khăn do quá nhiều năm đã qua đi, thi hài này cũng chỉ được chôn cất bình thường, không hề ướp, tuy nhiên ước tính người đó đã mất vào khoảng năm 2200 đến 1750 trước Công nguyên.

Tuy nhiên, dựa theo các yếu tố văn hóa thời kỳ đó đã được nghiên cứu trước đây, họ tin rằng đó là thi hài của một phụ nữ vì bà được đặt nằm nghiêng về bên phải, đầu hướng về phía Tây.

Một nhà khảo cổ đang tìm kiếm các hiện vật khác ở khu vực xung quanh hố chôn
Một nhà khảo cổ đang tìm kiếm các hiện vật khác ở khu vực xung quanh hố chôn - (ảnh: BBC).

Khách sạn Tankerville Arms, nơi phát hiện ngôi mộ cổ
Khách sạn Tankerville Arms, nơi phát hiện ngôi mộ cổ - (ảnh: BBC).

Con dao được chôn cùng thi hài được làm bằng đá lửa, là một vật quý giá với người cổ đại, còn được sử dụng như một trang sức. Một số biểu tượng trong mộ cho thấy những người chôn cất bà thể hiện niềm tin vào thế giới bên kia.

Hiện các nhà khảo cổ vẫn đang phân tích phần còn lại của bộ hài cốt, mong giải mã thêm nhiều thông tin thú vị. Họ cũng tiếp tục tìm kiếm khu vực xung quanh với hy vọng phát hiện được thêm một vài cổ vật. Bà Charlotte Lowery, quản lý khách sạn tỏ ra không phiền toái gì về điều này, thậm chí cho rằng ngày phát hiện ra bộ hài cốt là một ngày tuyệt vời và đó là một khám phá thú vị.

Thời đại đồ đồng tại Anh quốc bắt đầu khoảng năm 2000 trước Công nguyên và kéo dài suốt 1.500 năm. Các nhà khoa học tin rằng vật liệu đồng đã theo chân những người di cư từ lục địa và các bằng chứng DNA từ hài cốt cổ đại đã chứng minh cho làn sóng di cư đó. Đồng thời kỳ này gồm 90% đồng nguyên chất và 10% thiếc. Người chết thời này được hỏa táng hoặc chôn cất trong nghĩa trang gần nơi họ sống.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận