Dãy Himalaya là quê hương của giống trà quý hiếm nhất của Ấn Độ: 50 triệu mới được 1kg

Dãy Himalaya là quê hương của giống trà quý hiếm nhất của Ấn Độ: 50 triệu mới được 1kg

Trên sườn Himalaya hùng vĩ, dưới ánh trăng tròn, nông dân Ấn Độ chạy đua với thời gian để có những búp trà giàu năng lượng nhất. Và vì giàu năng lượng nhất nên nếu muốn có nó, bạn sẽ phải tốn chừng gần 50 triệu đồng cho mỗi kilogram.

Đắt nhất thế giới

Nếu hầu bao nông choèn choẹt mà lại trót lỡ mê trà Silver Tips Imperial, bạn sẽ phải khóc thét lên mất. Từ năm 2014, nó đã đòi hỏi bạn phải chi những $1.850 (tương đương 43 triệu vnđ) chỉ để tậu có 1kg. Còn bây giờ, theo trang Silvertipstea.com, thì bạn sẽ cần những 60 dollar/ounce, tức là vào khoảng $2.118/kg, tương đương với khoảng 49,5 triệu đồng.

Bình trà Silver Tips Imperial, hay còn gọi là Oolong huyền bí.
Bình trà Silver Tips Imperial, hay còn gọi là Oolong huyền bí.

Như câu "Tiền nào của nấy", trà Silver Tips Imperial dĩ nhiên không vô cớ mà đắt đỏ cỡ vậy. Nó thực ra quý hiếm đến nỗi được gọi là Oolong huyền bí kia mà. Còn tại sao loại trà này lại đặc biệt tới vậy thì đó là bởi vì nó là... tinh túy của đất trời.

Trên lưng dốc của Himalaya, nơi đỉnh núi quanh năm tuyết phủ trắng xóa. Làm bạn với chúa sơn lâm và voi rừng, thấm đẫm hương Phật giáo từ các đền chùa nằm cheo leo, chót vót giữa sườn núi, đồn điền trà xanh Darjeeling (Ấn Độ) lặng lẽ tỏa hương.

Cánh đồng trà
Để có thể thu hoạch trà này, người ta còn phải trông trời trông đất, tính toán trước sau, đợi đến lúc thích hợp nhất.

Không như các loại trà khác, Oolong huyền bí chỉ được thu hoạch trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 10. Người ta cũng không đơn giản là vác gùi lên núi rồi bứt trà mang về, mà còn phải trông trời trông đất, tính toán trước sau, đợi đến lúc thích hợp nhất.

Phải tiến hành nghi lễ trước rồi mới hái trà sau

Thời điểm hoàn hảo để tiến hành thu hoạch Oolong huyền bí là đêm trăng tròn đầu tiên của tháng 3, 4, và 5, vào thời điểm mực thủy triều dâng cao nhất còn mực nước trong thân cây trà lại giảm xuống thấp nhất. Người Ấn Độ tin rằng chính lúc này, khí của trời đất hòa hợp, kết tinh nên hương vị trà dịu ngọt, thơm ngon hơn bao giờ hết.

Trà chỉ được hái vào khung giờ và thời điểm nhất định trong năm mới có giá đắt như vậy.
Trà chỉ được hái vào khung giờ và thời điểm nhất định trong năm mới có giá đắt như vậy.

Đúng vào ngày trăng tròn hợp ý thiên địa ấy, các nông dân của vườn trà Darjeeling sẽ chuẩn bị một nghi lễ trang nghiêm. Khi mặt trời bắt đầu lặn cũng là lúc đàn ông đánh trống còn đàn bà nhảy múa cầu nguyện dưới ánh đuốc.

Qua 8h tối, vào lúc trăng tròn rạng ngời nhất, 80-100 nông dân được lựa chọn mới ùa lên sườn núi, nhanh chóng hái trà. Họ cũng chỉ bứt đến 2 lá nõn của một búp trà.

Họ cũng chỉ bứt đến 2 lá nõn của một búp trà.
Họ cũng chỉ bứt đến 2 lá nõn của một búp trà.

Hương vị của Oolong huyền bí sẽ bị thay đổi nếu nhiễm ánh sáng mặt trời, nên các nông dân buộc phải hoàn thành công việc trước bình minh.

Tăng cường sinh lực và chống lão hóa

Phải tốn chừng 4kg lá trà tươi mới có được 1kg trà khô. Tuy loại trà Ấn Độ này có thể thu hoạch trong khoảng từ tháng 3-10, nhưng người ta thường chỉ trả giá cao ngất cho những búp trà được hái và chế biến trong tiết mùa xuân (tháng 3-5).

Phải tốn chừng 4kg lá trà tươi mới có được 1kg trà khô.
Phải tốn chừng 4kg lá trà tươi mới có được 1kg trà khô.

Họ cũng cho rằng, nếu kết hợp trà Silver Tips Imperial với hương xoài và hương hoa đại thì sẽ tạo ra công hiệu không ngờ. Đó là tăng cường sinh lực và chống lão hóa.

Thêm vào đó, hương vị độc nhất vô nhị của trà Oolong huyền bí này khiến bạn có cảm giác sảng khoái, ngây ngất như thể vừa được tiếp thêm sinh khí nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận