Đây là 3 thói quen của những thiên tài bạn cũng có thể áp dụng để làm mình thông minh hơn

Đây là 3 thói quen của những thiên tài bạn cũng có thể áp dụng để làm mình thông minh hơn

Đôi khi "Thiên tài" không phải là "Thiên tài", những ai có khả năng thu nhận kiến thức tốt ngay từ khi được sinh ra nhưng lại lười biếng, không chịu rèn luyện thì cũng không thể trở thành những vĩ nhân thế giới. Những người được mang danh thiên tài một phần vì có tài năng thiên bẩm, nhưng một phần lớn lại nằm ở những thói quen, cách suy nghĩ và hành động hàng ngày.

Bí quyết giúp bạn thông minh hơn

Van Gogh là họa sĩ danh tiếng, Mozart là nhà soạn nhạc trứ danh, Marie Curie là nhà vật lý/hóa học nổi tiếng. Nhưng chắc chắn rằng nếu họ không có niềm đam mê với những bộ môn mình theo đuổi, không luyện tập hàng ngày thì sẽ không có những thành công vượt bậc để hàng tỷ người biết đến tên họ.

Vậy liệu rằng ta có thể đúc rút được những thói quen "nho nhỏ" hàng ngày của họ để áp dụng vào cuộc sống, giúp ta có khả năng học tập, thu nhận kiến thức tốt hơn không? Câu trả lời là có!

Không phải thiên tài nào cũng thông minh ngay từ khi sinh ra.
Không phải thiên tài nào cũng thông minh ngay từ khi sinh ra. .

Dừng lại và suy nghĩ 10 phút

Bạn đã bao giờ dừng lại và suy ngẫm rằng tại sao bạn làm những điều bạn đang làm?

Câu hỏi này không chỉ dành cho những công việc thường nhật hàng ngày, hay có thể trả lời được bằng những câu đơn giản như "vì điều đó giúp tôi có tiền sinh sống" hay "đó là niềm đam mê của tôi". Đó chỉ là những câu trả lời ban đầu, nhưng lời giải đáp vẫn phải được tìm ra bằng cách suy ngẫm sâu hơn.

Điều gì thôi thúc bạn mỗi ngày?
Điều gì thôi thúc bạn mỗi ngày? (Ảnh: Getty).

Điều gì ở Thế giới này đang thôi thúc bạn sống mỗi ngày? Điều gì làm bạn bực mình? Liệu rằng bạn đang có sống cuộc sống 'hoàn mỹ' đã định ra hay không? Nếu như cuộc sống của bạn đã hoàn hảo, thì những điều xấu gì có thể làm điều này biến mất? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn suy ngẫm sâu xa hơn so với những ý nghĩ thông thường, giúp đầu óc bạn trở nên tinh tường. Khi bạn đã tìm ra được mục đích sống của mình, cuộc sống của bạn sẽ đơn giản hơn.

Bạn có thể học được rất nhiều điều từ Thế giới bên ngoài, nhưng ngược lại, liệu bạn đã hiểu rõ Thế giới nội tâm của mình hay chưa? Hãy hỏi bản thân một câu hỏi khó mỗi ngày và dành 10 phút để trả lời nó, giúp bạn hiểu rõ về mình hơn.

Bỏ ra 20 phút để đọc sách

Dành thời gian để đọc các tin tức trên mạng mỗi ngày là một cách tuyệt vời để không bị lạc hậu, thiếu thông tin. Bạn cũng có thể học được rất nhiều kỹ năng mới từ người khác qua mạng Internet một cách miễn phí.

Chỉ đọc 15 trang mỗi ngày cũng giúp bạn tiến xa trong cuộc sống.
Chỉ đọc 15 trang mỗi ngày cũng giúp bạn tiến xa trong cuộc sống. (Ảnh: Bill Gates).

Nhưng chắc chắn Internet sẽ không thể thay thế được hoàn toàn những cuốn sách. Bài viết này có thể đưa được cho bạn một lượng thông tin nhỏ, làm bạn suy ngẫm nhưng không thể sánh được với những cuốn sách hay, có thể cuốn hút bạn vào những câu chuyện viễn tưởng hay các công trình nghiên cứu lớn thú vị.

Đọc sách giúp bạn hiểu được tư duy của người viết sách, cũng như đi tìm những ý tưởng mới từ những gì bạn đọc được. Đây chính là lúc trí óc hoạt động, giúp nó trở nên nhạy bén hơn. Nếu mỗi ngày bạn bỏ ra chỉ 20 phút để đọc 15 trang sách, một năm bạn đã có thể đọc được từ 15 đến 20 cuốn!

Người ta nói rằng chỉ 1 cuốn sách hay cũng có thể làm thay đổi cả một cuộc đời con người, vậy tại sao bạn không tự cho mình 15 - 20 cơ hội để thay đổi trong một năm, chỉ với 20 phút mỗi ngày? Đây là một khoản đầu tư về tiền và thời gian nhỏ nhưng lại có 'lợi nhuận' rất cao!

Tập trung "tột độ" trong 30 phút

Khi bạn dành toàn bộ tâm trí và thể chất của mình cho một công việc, bạn đang mở ra một cánh cửa mới để làm chủ trí óc của mình. Đây là một cách học còn hiệu quả hơn cả đọc và suy nghĩ thông thường.

Hãy học cách học.
Hãy học cách học. (Ảnh: Getty).

Có thể bạn nghĩ rằng khi một người nhạc sĩ đang cố gắng tập một loại nhạc cụ, hay họa sĩ bị 'cuốn' vào tác phẩm mới thì họ đang vận dụng tất cả những kĩ năng đã học trước đó để tạo ra 1 sản phẩm nhất định, nhưng mọi thứ chưa dừng lại ở đó. Trong trạng thái tập trung sâu, khi chúng ta được thách thức bởi một hoạt động nào đó, chúng ta cũng đang mài giũa bộ máy tinh thần của mình.

Chúng ta có thể nâng cao khả năng thu nhận thông tin, hay nói một cách khác đây là quá trình "học cách để học".Trong một Thế giới đang biến đổi không ngừng, việc tự rèn luyện bản thân, giúp chúng ta có thể học nhanh hơn là rất cần thiết. Dù là thú vui, học tập hay công việc, bạn hãy dành 30 phút để tập trung 'tột độ', giúp ta làm điều đó tốt hơn dù chỉ chút ít mỗi ngày.

Hãy thử ngay hôm nay

Ai cũng có thể thông minh hơn.
Ai cũng có thể thông minh hơn. (Ảnh: Getty)

Có lẽ mỗi chúng ta cũng đã làm những điều này ở một mức độ nào đó. Nhưng qua bài viết này, tôi muốn mọi người hãy thực hiện chúng một cách nghiêm túc hơn.

Nhiều người bỏ 10 phút để suy ngẫm, tự vấn bản thân nhưng không đặt ra những câu hỏi khó; nhiều người bỏ ra 20 phút đọc sách mỗi ngày, nhưng lại không biết chọn những cuốn sách hay, bổ ích; nhiều người dùng 30 phút để tập trung để rèn luyện trí óc, nhưng lại không có định hướng rõ ràng, hay có những thứ xao nhãng đặt xung quanh mình.

Những người thông minh không tự dưng thông minh, chỉ là họ làm những điều nho nhỏ mỗi ngày mà những người khác bỏ qua, để rồi một ngày đạt được những điều to lớn mà họ mong muốn. Không phải ai cũng sinh ra là thiên tài, nhưng ai cũng có thể thông minh hơn!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận