Đây là cách Google tiết kiệm 15% hóa đơn tiền điện

Đây là cách Google tiết kiệm 15% hóa đơn tiền điện

Google là một trong những công ty công nghệ tích cực nhất thế giới trong việc hạn chế các tác động đến môi trường trong quá trình hoạt động, trong đó có vấn đề tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng sạch. Làm thế nào để Google hạn chế đến mức thấp nhất hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình?

Đây là cách Google tiết kiệm 15% hóa đơn tiền điện

Theo Huffington Post, gã khổng lồ Internet hiện nay đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo DeepMind – từng được sử dụng trên siêu máy tính đã từng đánh bại nhà vô địch cờ vây trong thời gian gần đây – để cắt giảm chi phí tiền điện tại trung tâm dữ liệu của công ty. Sử dụng thuật toán từ DeepMind, các nhà nghiên cứu tìm thấy những cách hiệu quả hơn để phân phối điện trong mạng lưới máy chủ rộng lớn của Google, chiếm khoảng 5% các dịch vụ đám mây toàn cầu và là xương sống của internet trong tương lai.

Một bài đăng trên blog của công ty hôm thứ Ba cho biết, máy học giúp họ giảm đến 40% năng lượng dùng làm mát và tổng cộng 15% mức sử dụng năng lượng so với hệ thống cũ.

Các trí tuệ nhân tạo như DeepMind về cơ bản sẽ hướng đến việc thành thạo trong giải quyết một nhiệm vụ nào đó. Nó sử dụng "máy học" để nhận ra các mẫu trong dữ liệu và có hành động hồi đáp.

Đây là cách Google tiết kiệm 15% hóa đơn tiền điện

Trong trường hợp "Go", một trò chơi có độ phức tạp cao hơn cờ vua, hệ thống DeepMind đã xử lí và phân tích 30 triệu nước đi đã được thực hiện bởi các "cao thủ" cờ vây trong quá khứ để đưa ra dự đoán chính xác nước đi tiếp theo của đối thủ trong thời gian chỉ 57% giây. DeepMind đã chơi hàng ngàn ván cờ với chính mình để tự hoàn thiện trước khi có chiến thắng lịch sử trước kỳ thủ "Go" hàng đầu trên thế giới.

Các nguyên tắc giữa chơi cờ và tiết kiệm năng lượng về cơ bản là giống nhau: DeepMind được giao cho một nhiệm vụ và sau đó nó học từ một lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định và tạo ra kết quả mong muốn. Trong trường hợp này là tìm cách tiết kiệm năng lượng cho các trung tâm dữ liệu của Google suốt 24 giờ mỗi ngày.

Thông báo từ Google có thể gây ra "chấn động" cho ngành công nghiệp web-hosting (dịch vụ lưu trữ web). Amazon, tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này với Amazon Web Services, có một hồ sơ không được đẹp về việc tác động đến môi trường mà nguyên nhân chủ yếu là họ chậm áp dụng năng lượng có thể tái tạo.

Đây là cách Google tiết kiệm 15% hóa đơn tiền điện

Google đã trở thành công ty sử dụng năng lượng xanh lớn nhất thế giới vào năm ngoái và công ty đang đầu tư mạnh để đến năm 2025 đạt tới cột mốc 100% các hoạt động của công ty đều sử dụng năng lượng xanh. Google cũng đã tìm ra các phương pháp mới để làm mát phần cứng và tiết kiệm điện năng thay vì sử dụng điều hòa không khí như trước đây. Điều này giúp Google có thể tăng sức mạnh tính toán của các trung tâm dữ liệu lên 3,5 lần nhưng chỉ tiêu thụ mức năng lượng bằng với năm ngoái.

Google cho biết, mục đích sử dụng DeepMind là để giúp cho hoạt động tổng thể hiệu quả hơn cũng như tiết kiệm năng lượng và nước tại các nhà máy bán dẫn.

Đại diện công ty cho biết: "Chúng tôi đang có kế hoạch tung ra hệ thống này một cách rộng rãi hơn và sẽ chia sẻ cách chúng tôi làm điều đó. Mục đích là để các trung tâm dữ liệu khác cũng như môi trường đều được hưởng lợi từ bước tiến quan trọng này".

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận