Dãy số in trên lốp xe: Tưởng là thứ chẳng ai chú ý, nhưng lại ẩn chứa thông tin hết sức quan trọng

Dãy số in trên lốp xe: Tưởng là thứ chẳng ai chú ý, nhưng lại ẩn chứa thông tin hết sức quan trọng

Nếu một lúc nào đó bạn cảm thấy đủ... rảnh, hãy soi thủ một chiếc lốp ô tô nào đó, và bạn sẽ tìm thấy có đến 3 đoạn mã được in trên đó.

Thực ra thì về cơ bản, chẳng mấy ai quan tâm đến dãy số đó làm gì. Lốp xe là để lắp vào xe, và lắp xong thì cứ thế mà lái đi thôi, miễn là không nổ xịt.

Đã in chữ lên lốp, có nghĩa những dòng chữ ấy phải có ý nghĩa gì đó.
Đã in chữ lên lốp, có nghĩa những dòng chữ ấy phải có ý nghĩa gì đó.

Nhưng người ta đã in chữ lên lốp, có nghĩa những dòng chữ ấy phải có ý nghĩa gì đó. Và nếu đã muốn tìm hiểu thì thông tin mà chúng mang lại cũng hết sức thú vị đấy. Cùng lấy một vài ví dụ và phân tích nhé.

1. Thông tin về kích thước và chỉ số tải trọng, tốc độ tối đa của lốp xe

Thông tin cơ bản được in trên lốp xe.
Thông tin cơ bản được in trên lốp xe.

Lấy ví dụ như hình ở trên, có dãy mã là P215/65R1598H.

Thông số kỹ thuật của lốp xe

2. Mã DOT

Mã DOT

Dòng mã thứ hai trên lốp cũng mang những thông tin cực kỳ quan trọng được bắt đầu bằng "DOT" và số hiệu lốp - TIN (Tire Identification Number). Ví dụ: DOT 4B08 4DHR 2910.

DOT là viết tắt của Bộ Giao thông vận tải, xác nhận lốp đã qua sự kiểm duyệt của Bộ theo các tiêu chuẩn an toàn cho xe có động cơ. Sau DOT là số hiệu lốp với các nhóm mã.

Nhóm mã đầu tiên (4B) với từ hai đến ba ký tự có thể là số hoặc chữ, là mã của nhà máy sản xuất lốp. Nhóm mã thứ hai (08) với không quá hai ký tự, quy định kích thước lốp. Nhóm mã thứ ba (4DHR) không quá bốn ký tự là mã tùy chọn do nhà sản xuất đặt theo kích thước hay đặc tính của lốp. Với người tiêu dùng, ba nhóm mã này không hữu dụng như nhóm cuối cùng.

Nhóm mã cuối cùng (2910) cho ta biết thời gian sản xuất của lốp. Kiểu viết bốn số này được dùng cho lốp sản xuất từ sau năm 2000, hai số đầu tiên chỉ tuần, hai số còn lại chỉ năm.

Như trong ví dụ là tuần thứ 29 của năm 2010.

3. Mã UTQG - chỉ chất lượng lốp

Mã UTQG - chỉ chất lượng lốp

UTQG (The Uniform Tire Quality Grading) là Hệ thống phân hạng chất lượng lốp đồng nhất được thành lập bởi Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ NHTSA, dựa trên 3 tiêu chuẩn:

Tuy nhiên, cần làm rõ rằng mỗi hãng sẽ có một tiêu chuẩn riêng, nên Treadwear sẽ chỉ được dùng để so sánh lốp trong cùng một hãng mà thôi.

Ở Mỹ, bất kỳ chiếc lốp nào được bán ra đều phải có mức chịu nhiệt được đánh giá từ mức C trở lên, tức là ít nhất phải chịu được tối đa 85mph.

Bạn thấy đấy, riêng lốp xe thôi cũng có rất nhiều thông tin thú vị mà ta chưa biết. Vậy mới nói kiến thức là vô biên, và chỉ có tìm tòi trau dồi chúng ta mới có thể làm mới được bản thân thôi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận