Điều gì xảy ra nếu không may rơi xuống hồ chứa loài cá ăn thịt?

Điều gì xảy ra nếu không may rơi xuống hồ chứa loài cá ăn thịt?

Xuất hiện trong nhiều thước phim kinh dị của Hollywood, cá piranha được xây dựng hình tượng là loài khát máu, hung hăng, có tốc độ hủy diệt kinh hồn.

Piranha vốn là loài cá nước ngọt sống chủ yếu ở phía tây nam Brazil với kích thước vừa phải. Nhờ sở hữu bộ hàm sắc nhọn có thể xé thịt con mồi chớp nhoáng, nên piranha còn có tên gọi khác là "cá răng đao".

Cận cảnh bộ hàm sắc nhọn của cá piranha.
Cận cảnh bộ hàm sắc nhọn của cá piranha.

Loài cá này vốn tồn tại từ rất lâu trên Trái đất. Hóa thạch của chúng được tìm thấy ở khu vực Nam Mỹ, với niên đại khoảng 25 triệu năm trước. Trong khi đó, loài piranha hiện đại mà chúng ta thấy ngày nay xuất hiện khoảng 1,8 triệu năm.

Xuất hiện nhiều trong các thước phim kinh dị của Hollywood, cá răng đao được xây dựng hình tượng là loài khát máu, hung hăng, có tốc độ diệt mồi kinh hồn. Bởi vậy, khi nhắc tới piranha, người ta thường nghĩ ngay tới nhiều điều đáng sợ về loài sinh vật nhỏ này. Nhưng liệu bao nhiêu phần trăm trong số đó là sự thật?

Một con piranha bắt được tại sông Amazon.
Một con piranha bắt được tại sông Amazon.

Trên thực tế, cá piranha không thích ăn thịt người. Chúng cũng không thực sự nguy hiểm với con người như trên phim ảnh, mà chỉ là "sát thủ" với những con mồi nhỏ hơn.

Ở ngoài đời, piranha tương đối bình tĩnh. Chúng không phải là loài quá hiếu chiến. Hầu hết chúng ăn côn trùng, giun, những thực vật nhỏ hay loài cá nhỏ tại các con sông nơi sinh sống. Một số ít loài cá răng đao bị thu hút bởi mùi máu sẽ tìm tới những con mồi có kích thước tương đương.

Xem đàn piranha đói
Xem đàn piranha đói "xơi tái" miếng thịt trong tích tắc.

Trước đó, trong một đoạn video do các nhà làm phim của BBC ghi lại, đưa ra thử nghiệm cho miếng thịt xuống hồ nước, xem phản ứng của đàn cá ra sao. Hình ảnh ghi lại cho thấy, nhờ khứu giác đặc biệt tinh nhanh, đàn piranha nhanh chóng phát hiện thấy "con mồi" và thi nhau rỉa với tốc độ chóng mặt.

Cảnh tượng giả định nếu không may rơi xuống hồ chứa toàn cá răng đao
Cảnh tượng giả định nếu không may rơi xuống hồ chứa toàn cá răng đao.

Quay trở lại câu hỏi giả định ban đầu. Nếu không may chúng ta rơi xuống hồ chứa đầy cá răng đao sẽ thế nào? Thực tế là, có thể bạn còn khiến chúng hoảng sợ.Piranha không thực sự "hứng thú" với con người, trừ khi chúng rất đói và người đó đã chết.

Trường hợp xấu nhất, bạn có thể bị chúng gặm hoặc cắn một chút. Nhưng cũng chỉ thế thôi. Tới thời điểm hiện tại, chưa trường hợp nào ngoài đời bị giết chết bởi đàn cá răng đao cả.

Dù không thực sự gây nguy hiểm với con người, nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo, du khách không nên liều mạng bơi lội ở vùng nước xuất hiện cá piranha.

Hiện nay, nhiều quốc gia cấm nhập khẩu loài cá này, thậm chí cấm thả chúng xuống sông, hồ, vì lo ngại sẽ đe dọa loài cá bản địa, phá vỡ hệ sinh thái. Thậm chí một số nơi còn cấm nuôi chúng để trang trí bể cá gia đình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận