Điều khủng khiếp gì xảy ra khi cực Trái đất đảo ngược?

Điều khủng khiếp gì xảy ra khi cực Trái đất đảo ngược?

Nếu hiện tượng đảo nghịch cực từ xảy ra, Trái Đất sẽ trở thành một hành tinh chết chóc, đầy tia phóng xạ và bị mặt trời thiêu đốt.

Trái Đất của chúng ta có một lớp chất lỏng kim loại nóng chảy nằm bên ngoài phần lõi của nó, đây là nơi phát sinh ra từ trường. Lớp từ trường này đóng vai trò như một tấm khiên bao bọc lấy Trái Đất và phóng ra ngoài hàng ngàn dặm, bảo vệ nó khỏi những cơn bão lửa từ mặt trời, những tia cực tím, tia phóng xạ nguy hiểm từ không gian, và giúp cho sự sống tồn tại được trên Trái Đất.
Điều khủng khiếp gì xảy ra khi cực Trái đất đảo ngược?
 Từ trường giúp bảo vệ Trái Đất khỏi mọi nguy hại từ mặt trời và vũ trụ.
Thế nhưng theo những nghiên cứu mới đây, từ trường của Trái Đất có nguy cơ đảo nghịch, tức là cực bắc từ sẽ quay về hướng nam và ngược lại, đồng nghĩa với việc kim la bàn cũng sẽ chỉ về hướng nam của Trái Đất.
Theo bản báo cáo mới nhất của Daniel Baker, giám đốc Phòng Nghiên cứu Vật lý Khí quyển và Không gian tại Đại học Colorado Boulder, lớp từ trường bao phủ Trái Đất đang bị yếu dần khoảng 15% trong vòng 200 năm qua. Đó chính là dấu hiệu cho thấy sắp có hiện tượng đảo nghịch cực từ xảy ra.
Điều khủng khiếp gì xảy ra khi cực Trái đất đảo ngược?
 Tuy nhiên Trái Đất lại đang có nguy cơ đảo nghịch cực từ, tức cực từ bắc và nam đổi chỗ cho nhau.
Trong suốt chiều dài lịch sử của Trái Đất, hiện tượng này đã từng xảy ra 4-5 lần, cứ 200.000 đến 300.000 năm cực từ bắc và nam lại đảo nghịch một lần. Lần cuối cùng đã xảy ra từ cách đây khoảng 780.000 năm, tức chậm hơn rất nhiều so với những lần trước đó. Và hiện tại nó lại có nguy cơ xảy ra một lần nữa.
Nếu cực từ bắc và nam đổi chỗ cho nhau, Trái Đất sẽ có nguy cơ trở thành hành tinh chết khi những cơn bão phân tử phóng ra từ phía mặt trời, những luồng năng lượng nguy hiểm từ vũ trụ, các tia cực tím, tia phóng xạ từ tầng ozone cùng những thứ vô hình khác từ ngoài không gian sẽ tự do đâm thẳng vào Trái Đất. Lúc đó, toàn bộ năng lượng điện của con người sẽ tắt ngấm, khí hậu biến đổi dữ dội, và tầng ozone càng bị khoét rộng hơn nữa.
Điều khủng khiếp gì xảy ra khi cực Trái đất đảo ngược?
 Khi đó Trái Đất sẽ hứng trọn bão lửa từ mặt trời và phóng xạ ngoài vũ trụ, nguy cơ tận thế là hoàn toàn có thể xảy ra.
Mức độ phóng xạ trên mặt đất sẽ tăng đột biến, cao gấp 3-5 lần so với hậu quả do những lỗ thủng trên tầng ozone gây ra, và cứ mỗi năm lại có hàng trăm ngàn người chết vì ung thư hoặc nhiễm phóng xạ từ không gian. Nếu từ trường cứ tiếp tục yếu dần, trong vòng vài tỷ năm, Trái Đất sẽ có nguy cơ trở thành Sao Hỏa, vô cùng khô cằn và không có sự sống.
Hiện tại, các nhà khoa học chưa thể xác định rõ liệu Trái Đất có chắc chắn đảo cực từ hay không, nhưng dựa trên các số liệu nghiên cứu trong vòng 200 năm qua, nguy cơ để hiện tượng này xảy ra là khoảng 1-15%.
Theo Thethaovanhoa.vn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận