Điều kỳ dị này đã giúp rắn biển không uống nước 6 - 7 tháng vẫn "sống nhăn răng"

Dù sống bao quanh là vô vàn nước nhưng những chú rắn biển sống giữa đại dương bao la kia lại phải chịu tình cảnh khát nước.

Này, bạn có ngạc nhiên không khi những chú rắn biển sống giữa đại dương bao la kia lại phải chịu tình cảnh khát nước khi bao quanh chúng là nguồn nước biển mặn chát đấy!

Nước mưa chính là nguồn cung cấp nước uống cho chúng.
Ở trạng thái tốt nhất, rắn biển chứa tới 80% nước so với người.

Sự thật là chúng không thể hấp thu được nguồn nước mặn. Vậy chúng làm thế nào để giải cơn khát đây?

Động vật có vú và loài bò sát biển do tiến hóa từ các loài động vật trên cạn nên thường xuyên phải ngoi lên mặt nước để thở và tìm cách để uống nước ngọt - loại nước uống được duy nhất của mình.

Vậy thiên nhiên đã ban tặng cho chúng khả năng gì để tồn tại?

Hầu hết động vật có vú ở biển sở hữu một quả thận đặc biệt thích hợp để bài tiết muối, chúng hấp thu nước từ con mồi khi ăn hay tìm nước trong băng tuyết. Còn với loài rắn biển thì chúng lại sử dụng cơ chế khác.

Rắn Hydrophis platurus trú nhiều ở giữa bờ biển phía Đông Nam Phi và bờ biển phía Tây Bắc Mỹ.

Nhà nghiên cứu Harvey Lillywhite thuộc Đại học Florida (Gainesville) đã tìm hiểu trên loài rắn biển đen vàng Hydrophis platurus ở Costa Rica và ông phát hiện ra, nước mưa chính là nguồn cung cấp nước uống cho chúng.

Sau cơn mưa, nước mưa chưa thể hòa tan vào với nước biển bởi hai loại nước có tỷ trọng khác nhau, sẽ hình thành một lớp nước ngọt trên biển. Lớp nước này có thể tồn tại trong vài ngày trước khi bị mất đi.

Nhưng có 1 điều lạ lùng là vì sao rắn biển lại phát hiện ra vùng lân cận có mưa rơi nên nhanh chóng tiếp cận nguồn nước ngọt và "nạp" nước cho cơ thể.

Nước mưa là nguồn nước uống của rắn biển.

Giới chuyên gia lý giải rằng, cơ thể của rắn biển chịu được sự thay đổi lớn về lượng nước có trong cơ thể.

Ở trạng thái tốt nhất, chúng chứa tới 80% nước so với khoảng 60% ở người và nhiều động vật khác. Khi ở mức thấp hơn có khả năng gây tử vong ở người thì chúng vẫn "sống nhe răng".

Với cơ chế suy giảm nước trong cơ thể một cách từ từ, những con rắn biển này có thể chịu "khát" 6 - 7 tháng mà không cần uống.

Nếu so với khả năng chịu khát của loài lạc đà trên sa mạc thì rắn biển tốt hơn nhiều.