Donald Trump ký sắc lệnh đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng và... lên Sao Hoả

Donald Trump ký sắc lệnh đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng và... lên Sao Hoả

NASA đã nhận được lệnh đưa các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng trong một sứ mệnh đóng vai trò nền tảng cho một sứ mệnh tới Sao Hoả trong tương lai.

Donald Trump ký sắc lệnh đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng và... lên Sao Hoả

Theo Gizmodo,  sứ mệnh mới tập trung vào khám phá không gian của NASA lần này một phần nhằm chứng minh vị trí đứng đầu của Mỹ trong ngành công nghiệp vũ trụ, đồng thời để bảo vệ người dân Mỹ và kiến tạo thêm nhiều công ăn việc làm.

"Chỉ thị số 1 về không gian" của Tổng thống Mỹ Donald Trump, với trọng tâm là trở lại Mặt Trăng và tạo nền tảng cho sứ mệnh Sao Hoả được đưa ra dựa trên đề xuất của Hội đồng Không gian Quốc gia, và buổi lễ ký kết chỉ thị này có sự chứng kiến của các phi hành gia như Christine Coke, Peggy Whitson và Jack Schmidt.

"Việc này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng để phục vụ cho nhiệm vụ khám phá lâu dài" - Ông Trump phát biểu, nhấn mạnh thêm rằng sức mệnh này sẽ làm được nhiều việc hơn là chỉ "cắm cờ và in dấu chân", cho thấy rất có thể NASA sẽ đặt căn cứ và khai thác đá trên Mặt Trăng. "Chúng ta sắp bắt đầu những cuộc khám phá mới, và một lần nữa hãy tưởng tượng những khả năng bất tận đang chờ đón chúng ta trên những vì sao to và đẹp kia, và hãy dám mơ lớn" - Tổng thống Mỹ nói tiếp.

Donald Trump ký sắc lệnh đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt Trăng và... lên Sao Hoả

Bên cạnh việc "lấy lại sứ mệnh vinh quang của Mỹ trên lĩnh vực vũ trụ", Ông Donald Trump còn cho rằng đường hướng mới này sẽ mang đến những sáng kiến mới, bao gồm cả việc phát triển các công nghệ có thể mang vào ứng dụng trong quân sự. Sứ mệnh tới Mặt Trăng rõ ràng không chỉ giúp người Mỹ lấy lại niềm tự hào mà còn là một lời khẳng định Mỹ tiếp tục là một phần trong cuộc đua lên không gian trong thế kỷ 21.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence - Chủ tịch Hội đồng Không gian Quốc gia - phát biểu rằng đây là "một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử khám phá vũ trụ của Mỹ", một cột mốc đảm bảo Mỹ sẽ "dẫn đầu trong không gian một lần nữa". Ông cho biết đề xuất của Hội đồng đã được nhất trí cao, và kế hoạch của NASA sẽ giúp "tăng cường phòng vệ của nước Mỹ", giúp "mang lại những sáng kiến, và tạo ra nhiều công việc mà chúng ta không thể tưởng tượng được ở thời điểm hiện tại".

Dù vậy, phía Mỹ vấn chưa tiết lộ thông tin thêm cụ thể nào về kế hoạch lần này. NASA hiện đang trong giai đoạn tái phân bổ ngân sách, và có thể sẽ nhận được nhiều nguồn tiền đổ vào trong tương lai. Thời gian cụ thể cho sứ mệnh Mặt Trăng và Sao Hoả cũng chưa được tiết lộ.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh không gian lần này có thể là một giải pháp giúp chính quyền của ông xoa dịu dư luận về một chính phủ "phản khoa học", lôi kéo sự chú ý của người dân hiện đang rất quan tâm đến các vấn đề khác như biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo và ô nhiễm môi trường.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận